facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ความรู้พื้นฐาน สำหรับคนเลี้ยงเต่า ตอน แสง และ ความร้อน





การเลี้ยงเต่า กับ ไฟกก จำเป็นหรือไม่  จริงๆแล้ว ถ้าพูดถึงเบสิคการเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลาน ต้องบอกว่ามีสิ่งที่เป็น เบสิค ที่ต้องรู้ ก็คือ  ความร้อน แสง  ความชื้น ที่อยู่อาศัย และอาหาร  แต่วันนี้ผมจะขอพูดถึง 2 อย่างที่เกี่ยวข้องกันจนแทบจะแยกกันไม่ออก นั่นก็คือ แสง และ ความร้อน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าสัตว์เลื้อยคลาน เช่น เต่า เป็นสัตว์ที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงตามสิ่งแวดล้อม (Ectothemic) นั่นหมายความว่า ถ้าอุณหภูมิภายนอกเย็น อุณหภูมิตัวสัตว์ก็จะเย็นตามไปด้วย ครับ  ถ้าอุณหภูมิภายนอกร้อน ตัวสัตว์ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยครับ 

อุณหภูมิ มีผลอะไรกับตัวสัตว์ เมื่ออุณหภูมิ สูงขึ้น(สูงกว่าปกติ แต่อยู่ในช่วงที่สัตว์สามารถปรับตัวได้ )  การทำงานของร่างกายก็จะมากขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น หายใจเร็วขึ้น เลือดสูบฉีดไปส่วนต่างๆของร่างกายมากขึ้น กระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันก็จะเพิ่มมากขึ้น  

แสง มีผลอะไรกับตัวสัตว์ แสงก็จะมาพร้อมกับ รังสีต่างๆ แต่รังสีที่มีผลกับตัวสัตว์ คือ รังสี UV-A  และ UV-B แล้วเราจะหารังสีนี้มาจากไหน และ แหล่งพลังงานจากไหน ดีที่สุด ตอบง่ายๆ คือ จากดวงอาทิตย์ นี่แหละครับดีที่สุด ซึ่งมีครบทั้ง รังสี UV-A , UV-B , และความร้อน  
UV-A  นี่จะมีผลกับการดำรงชีวิต เช่น การแสดงออกของพฤติกรรมต่างๆ  และ การสืบพันธ์  ซึ่ง รังสีนี้พบได้ทั่วไปจากชีวิต ประจำวัน เช่น แสงจากหลอดฟลูโอเรสเซ้นต์ทั่วๆไป และ หลอดไฟชนิดอื่นๆ  
UV-B สำหรับสัตว์เลื้อยคลานโดยส่วนใหญ่จำเป็นครับ โดยเฉพาะในเต่า และ กิ้งก่า เพราะว่ารังสี UV-B สามารถ เปลี่ยนวิตามิน D ที่บริเวณผิวหนังให้กลายเป็น  วิตามิน D3   ช่วยให้มีการดูดซึมแคลเซี่ยม ในลำไส้ได้ และ ป้องกันการเกิด โรค metabolic bone disease หรือ MBD ที่พูดถึงกันบ่อยๆ  และ รังสี UV-B นี้สามารถ หาได้จากแสงอาทิตย์ และ หลอด UV แบบ full spectrum เท่านั้น ซึ่งข้อจำกัด คือ รังสี UV-B สามารถผ่านกระจกได้น้อยมาก ซึ่งเกือบจะสะท้อนกลับหมด  และ หลอดที่ผลิต รังสี UV-B ได้นั้น ก้มีอายุการใช้งานที่สั้น แค่ 6-12 เดือน ขึ้นกับการเปิดใช้งาน และ คุณภาพของหลอด 

จากที่ผมเล่าไปคร่าวๆ นั้น แสงที่ดีที่สุด คือ แสงที่มาจาก ดวงอาทิตย์ แต่ ถ้า เจ้าของไม่สะดวก นำเต่าไปตากแดด หรือ ที่เลี้ยงไม่มีแดด เช่น คอนโด หรือ ห้องนั่งเล่น ทางออกที่ดี ก็คือ การหาแหล่ง ของแสงเทียม นั่นก็คือ จากหลอดไฟ  แล้ว ความร้อนที่ดีที่สุดล่ะ ?? ในความคิดของผม ไม่จำเป็นต้องจากดวงอาทิตย์ก็ได้ เพราะเราไม่สามารถ ควบคุมความร้อนได้ แต่จากหลอดไฟ เราสามารถควบคุมความร้อนได้  ... ต้องตั้งคำถามให้ตัวเองครับ ว่าคุณต้องการ แสง หรือ ความร้อน เวลาคุณ กกไฟ ??? 

ด้วยความปราถนาดี น.สพ.เชาวพันธ์  ยินหาญมิ่งมงคล (หมออ้อย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น