facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทำไมลูกกระต่ายตายง่ายจังครับหมอ


สวัสดีครับ หลังจากหายหน้าหายตาไปหลายเดือน  เนื่องด้วยปีนี้เทรนด์กระต่ายมาแรง ไม่ว่าอะไรก็เป็นกระต่ายไปหมด ดีนะครับ ไม่จับแพนด้า  ไม่จับช้าง มาใส่ชุดกระต่าย ด้วยไม่งั้น ฮาตรึม ^^ 
เคสที่พบบ่อยในลูกกระต่าย คือ มาด้วยอาการชัก หมดแรง  และสุดท้าย ถ้าอาการหนักมากก็เสียชีวิตขณะเดินทางมาพบสัตว์แพทย์ก็มีครับ แล้วคำถามที่มักได้รับจากเจ้าของว่าทำไมถึงตาย เมื่อเช้า ยังกินผัก กินอาหาร และ ลัลล้า ดีอยู่เลย  
คิดว่าคนที่เริ่มเลี้ยงลูกกระต่ายส่วนใหญ่ มักจะต้องเคยพบประสบการณ์อย่างนี้มาบ้าง ส่วนคนที่ไม่เคยพบถือว่าโชคดีมากนะครับ  แล้วทำไมลูกกระต่ายตายง่าย ล่ะครับ ทุกอย่างมันมีเหตุผลครับ สาเหตุที่ลูกกระต่ายตายง่ายก็เนื่องจาก 

1.ลูกกระต่ายที่ว่านั้นเป็นลูกกระต่ายอายุเท่าไหร่ ที่คนขายบอกว่า อายุ   2  เดือนนั้น 2  เดือนจริงหรือเปล่า โดนคนขายหรอกขายกระต่ายเด็ก ที่ยังไม่อย่านมมาหรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่ ที่โดนหรอกขายมาเป็นกระต่ายแคระ มักจะอายุไม่ถึงเดือนทั้งนั้น ... หรือว่า รู้เค้าหรอกแต่เต็มใจให้หรอก ... “ก็ลูกกระต่ายมันน่ารักนี่ ทำไงได้ ” 


2.แหล่งที่ซื้อ เชื่อใจได้หรือเปล่า  แหล่งที่ซื้อมีความสำคัญ เช่นกันครับ เพราะว่า แหล่งที่มาก็ต่างกัน การดูแลลูกกระต่ายของผู้ขายก็แตกต่างกัน เพราะต้นทุนแตกต่างกัน งง มั้ยครับ เช่น แหล่งที่ขายตามตลาดนัด ตามสะพานลอย หรือตามงาน แฟร์ ทั้งหลาย   เคยคิดมั้ยครับว่า เค้าไปรับกระต่ายจากไหนมา เดินทางมาไกลแค่ไหน แล้วอยู่ในกรงมากี่วัน ถ้าขายไม่หมด จะทำยังไง ยกกลับทั้งกรง หรือ รอพรุ่งนี้มาขายใหม่ อาหารที่ให้ ในกรง เปลี่ยนรึเปล่าขณะรอขาย ถ้าเป็นลูกกระต่ายยังไม่อย่านม จะป้อนนมให้เรามั้ย  ฯลฯ  ไม่ได้หมายความว่า ทุกที่เป็นอย่างนี้นะครับ เพียงแต่เราจะพบฟาร์มที่รับชอบยากสักหน่อย แต่ไม่ยากเกินกว่า งมเข็มในมหาสมุทรหรอกครับ 

3.การเลี้ยงดูฟูมฟักจากเจ้าของครับ ... อ่านไม่ผิดหรอกครับ ... กระต่ายตายจากเจ้าของเลี้ยงไม่เป็นครับ ไม่เข้าใจว่าความต้องการทางธรรมชาตของกระต่ายเป็นยังไง  บางทีเราได้ลูกกระต่ายมาก่อน ก่อนที่จะรู้จัก กระต่าย เสียด้วยซ้ำไป เช่นเดียวกับการ ให้ของขวัญ เป็นกระต่าย  อย่าให้ปีนี้เป็นปีชง ของกระต่ายเลยนะครับ อย่าทำบาป โดยไม่เจตนาเลยครับ 
นี่ก็เป็นเหตุผลคร่าวๆที่ลูกกระต่ายมักเสียชีวิตครับ คราวนี้มาฟังคำอธิบาย กันหน่อยครับว่าทำไม ลูกกระต่าย จึงตายจากเหตุผลข้างบน 
โดยปกติลูกกระต่ายนั้นหย่านมที่อายุ  ประมาณ หนึ่งเดือนครึ่งถึงสองเดือนนะครับ แต่ที่วางขายกันนั้น สาม อาทิตย์ ก็มีวางขายแล้วครับ  อาหารหลักของลูกกระต่ายนั้นคือ นม ครับ น้ำนมกระต่ายเป็นน้ำนมที่มหัศจรรย์มากนะครับ เป็นน้ำนมที่มีสารอาหารเข้มข้น จนไม่อาจจะหานมใดๆ ในท้องตลาดมาทดแทนได้ แต่ที่ใกล้เคียง ก็อาจจะเป็นนม แมว หรือ นมสุนัข ก็ได้ครับ  การที่เราแยกแม่กับออกลูกออกจากกันเร็วเกินไป ทำให้ ลูกกระต่าย ไม่ได้รับนมอย่างเพียงพอ คนขายก็จะให้แต่อาหารเม็ด หรือดีหน่อยก็อาจจะมีหญ้าแห้งเล็กน้อย ในกรง ถามว่า กระต่ายกินได้มั้ย กระต่ายเหมือนจะกินได้ครับ แต่อันที่จริง มันแค่แทะเล่นๆครับ ยังอยู่ในช่วงปรับตัว เริ่มหัดทานอาหารเม็ดเท่านั้นครับ แทะบ้าง  เล่นบ้าง ทิ้งบ้าง ตามประสากระต่ายเด็กครับ 
อาการที่กระต่ายชัก มักจะมาจากสาเหตุหลักๆคือ น้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ หรือว่า อิเลคโตรไลท์ในกระแสเลือด ไม่สมดุล คำถามต่อมาว่า ทำไมน้ำตาลในกระแสเลือดถึงต่ำทั้งๆที่เห็นกินหญ้ากินผัก กินอาหารเม็ด ... คำตอบมันอยู่ย่อหน้าข้างบนครับ ถ้ายังหาไม่เจอผมจะอธิบายอีกทีให้เห็นภาพนะครับ ...

                                                                  
                                                                    เห็นภาพมั้ยครับ  ^^ 


โดยปกติในกระต่ายโตเวลาทานหญ้าทานอาหารเม็ด กระต่ายจะได้พลังงานจากอาหารโดยผ่านการหมักโดยจุลชีพที่อาศัยอย่างสมดุลกันในส่วนลำไส้ใหญ่ที่เรียกว่า  “ ซีคั่ม ” เป็น  กรดไขมันที่ระเหยได้  (Volatile fatty acid) ซึ่งจะถูกดูด ซึมผ่านลำไส้ส่วนนี้ เป็นพลังงานหลักของร่างกาย และ ที่สำคัญ ในลำไส้ส่วนนี้ ยังเป็นที่สร้างอุจจาระพวงองุ่น ด้วยครับ และในอุจจาระพวงองุ่นนี้ ก็เป็นแหล่งพลังงานและแหล่งวิตามินที่สำคัญ ที่สำคัญอีกเช่นกัน และกระต่ายก็จะกินอุจจาระพวงองุ่นนี้กลับเข้าไปอีกรอบเพื่อ ดูดซึมพลังงานที่ลำไส้เล็กครับ  นั่นเป็นกระบวนการคร่าวๆของกระต่ายที่โต แต่ในกระต่ายเด็กเมื่อทานนม นมก็จะถูกย่อยและดูดซึมพลังงานผ่านลำไส้ได้เลยครับ ไม่ต้องไปหมักที่ลำไส้ครับ  แต่เมื่อกระต่ายเด็กต้องมาทาน หญ้า ต้องมาทานอาหารเม็ด สิ่งที่ตามมาก้คือ จุลชีพ ในลำไส้ ยังไม่มีเพียงพอ ในการหมักอาหาร เพื่อเป็นพลังงาน  ยังทานอึพวงองุ่นไม่เป็น  อึก็ตกลงไปในกรง พลังงานที่ควรจะได้ก้หายไปอีก เห็นมั้ยครับ กระต่ายกินได้ แต่ร่างกายไม่ได้พลังงานเข้าไปเลย พลังงานที่สะสมอยู่ในร่างกายกระต่ายเด็กก็ถูกนำไปใช้ จนหมด หลังจากนั้น สองสามวัน กระต่ายก็จะเริ่มหมดแรง มีอาการเกร็งตัว คอแหงน แล้วก็ชักครับ 
การรักษาหรือ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ถ้ากระต่ายยังสามารถกลืนน้ำได้อยู่ อาจจะหาน้ำเกลือแร่ หรือ น้ำที่มี กลูโคส ค่อยๆป้อนให้กลืน แล้วรีบพามาพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการรักษาต่อไป ถ้ามาแล้วมีคิวที่เยอะ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือสัตวแพทย์ว่า กระต่ายชัก ต้องรีบรักษาด่วน เพราะทุกนาทีมีความหมายกับชีวิตนะครับ 
       นี่ก็เป็นเหตุผลคร่าวๆ อ่านแล้วบางช่วงอาจจะหนักไปบ้างก็ต้องขออภัยนะครับ  ถูกใจก็ให้กำลังใจผมหน่อยครับ  ^^ 

                   ถ้าคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กรุณาเผยแพร่ ไปให้ทั่วด้วยครับ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ 
                                  ด้วยความปราถนาดี   น.สพ. เชาวพันธ์  ยินหาญมิ่งมงคล 
                                                     ทุกชีวิตเราดูแล .. ^^ 

111 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม 2554 เวลา 20:48

    โห ...ตายง่ายจิงๆน่าเห็นใจคนรักกระต่ายมาก ต้องเห็นกระต่ายตายตายบ่อยๆ

    สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม สาธุ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่วยกระต่ายกำพร้าด้วยทักแชท

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2554 เวลา 00:08

    คุณหมอคะ พอดีว่ากระต่ายมันตัวสั่นคะ
    ต้องทำยังไงบ้างคะ เวลาเอาเข้าห้องเเอร์คะ เจ้าตัวนี้ มันวิ่งไปทั่วเลยคะ
    มันร้อนหรือป่าวคะ หรือมันกลัวคะ พอดีเพิ่งซื้อ มาเมื่อสองวันที่แล้วคะ
    คุณหมอช่วย ตอบหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  3. ตัวสั่น ยังไงครับ สั่นตอนไหนครับ ปกติห้องแอร์ กระต่ายอยู่ได้สบายมากครับ และวิ่งไปทั่วนี่ก็ปกติครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือผมอยากทราบว่าลูกกระต่าย อายุ 10 วันสามารถอยู่ห้องแอรืได้ไหมครั

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2554 เวลา 09:46

    blog ที่พี่อ้อยทำขึ้นมานี้เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ ว่านขอเป็นกำลังใจให้พี่อ้อยเขียนบทความดีๆที่เป็นประโยชน์มากแก่เจ้าของและน้องสัตว์เหล่านี้ต่อไปค่ะ สู้ๆนะคะ

    ว่าน(น้องร่วมอาชีพผู้นับถือพี่อ้อยมากๆ ฮ่าๆ)

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2554 เวลา 05:25

    ทำไหมตากระต่ายผมมันเปิดข้าง ไม่เปิดข้างอะครับ เเล้วใส่นำ้หอมให้มันเป็นไรไหมอะ

    ตอบลบ
  6. ถ้าตาเปิดข้างไม่เปิดข้าง อาจจะมีการอักเสบของตาข้างที่ปิดได้นะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม 2557 เวลา 08:03

      หมอ ถ้านอนนิ่งๆ ตาลืมสองข้าง มันเป็นอะไรครับ มันนอนนิ่งเหมือนตายแล้วเลยอะครับ

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2554 เวลา 10:18

    พึ่งเลี้ยงกระต่ายค่ะ อายุ 26 วัน ยังถึงว่าเด็กใช่ไหมค่ะ แล้วซนมาก ให้กินอาหารเม็ดกับหญ้าค่ะ ถ่ายบ่อยมาก(ถ่ายเป็นเม็ดๆดำๆเล็กๆ)
    1.อยากรู้ว่าผิดปกติหรือป่าวที่ถ่ายบ่อย
    2.แล้วถ้าไม่มีนมสุนัข หรือนมแมว ควรให้ทานอะไรเสริมได้บ้างค่ะ
    3.งั้นเราควรซื้อเกลือแร่ให้ทานหรือป่าวค่ะ
    ช่วยตอบหายสงสัยหน่อยนะค่ะ
    ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  8. ขอโทษที่ตอบช้านะครับ
    ถ่ายบ่อยๆ นี่ปกติครับ เพราะกระต่ายจะทานอาหารตลอด จึงถ่ายตลอด แต่ถ้าไม่ ถ่ายเลยใน 1 วัน นี่ผิดปกติมากครับ ต้องรีบพบสัตวแพทย์ครับ

    ถ้าไม่มีนมแมว หรือ นมสุนัขจริงๆ ใช้นมแพะ แทนได้ครับ

    เกลือแร่ไม่จำเป็นครับ ถ้ากระต่ายปกติดี

    ตอบลบ
  9. วันนี้น้องชักไป 4 ครั้งค่ะ
    เมื่อว่านและวันนี้แทบไม่ทานเลยค่ะ
    อึน้อยมากส่วนวันนี้ไม่อึเลย
    ถ้าหานมแพะไม่ได้นมวัวแทนได้มัยค่ะ
    คงให้น้องท่านนมอีกสัก 7 วัน และกระตุ้นทานอาหารเม็ดเพิ่มแต่จะสอนอย่างไงค่ะหญ้าก็เห็นแค่แทะเล่นนะค่ะ

    ตอบลบ
  10. ช่วงแรกที่เลี้ยงใหม่ๆๆก็เห็นกินอาหารเป็นนะค่ะแต่พักหลังๆๆมัยกินอะค่ะ
    โชคดีที่ตอนชักครังที่ 4 น้องกัดลิ้นด้วยนิดหนึ่งค่ะเลือดออกเลยค่ะไม่รู้ทำไงเลยเอาไซลิ้งค้างในปากรอชกลดลงจึงให้นำ้เกลือกินเข้าไปแต่ใก้กิน 0.9% NSS ค่ะ หาของใกล้มืออะนะหลังน้องฟื้นตัวได้ก็ยังซึ่มๆๆอยู่ค่ะ อีกนานมัยค่ะอาการจะดีขึ้นนะค่ะ

    ตอบลบ
  11. ที่น้องเค้าชัก ต้องหาสาเหตุของการชักก่อนว่าเกิดจากอะไร เกิดจาดอาหารไม่เหมาะสม อาหารไม่เพียงพอ หรือเป็นโรคอื่นๆ นม ที่เหมาะสมนั้น อาจจะเป็น นมสุนัข หรือ แมว ก็จะเหมาะสมกว่านมวัวนะครับ ส่วนหญ้า ในช่วงแรกจะแทะเล่น จนกว่าจะ สองเดือน ขึ้นไปจึงจะเริ่มกินจริงจังครับ

    ตอบลบ
  12. คุณหมอค่ะ จะทำยังไงให้กระต่ายถ่ายค่ะ หนูซื้อมา4วันแล้วเค้ายังไม่ถ่ายเลยค่ัะ

    ตอบลบ
  13. ถ้า 4 ยังไม่ถ่ายนี่แย่แล้วครับ รีบพาไปพบสัตวแพทย์ด่วนนะครับ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2554 เวลา 10:46

    คุณหมอข๊ะ

    น้องกระต่ายหนูตายซะแล้วว
    หนูมาอ่านข้อความของคุณหมอช้าเกินไปปป แง่ๆ
    T^T

    แต่ก็ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกมากมายเรยข๊ะ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2554 เวลา 04:41

    อากระต่ายมาเลี้้้้ยงวันแรกเป็นกระต่ายโตแล้ว แต่มันไม่ยอมกินอาหาร จะทำยังไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  16. กระต่ายก็เพิ่งชักและตายเช้านี้ค่ะ เค้าท้องเสียพาไปหาหมอแล้วกับมาก็ได้ยา เกลือแร่ อาหารมาก็ให้กินก็ไม่เป็นอะไร พอผ่านมาอีกสันชัก ร้องและตายเกิดจากอะไรค่ะ แล้วทำไมหมอที่ตรวจน้องกระต่ายเค้าถึงไม่บอกว่าระวังน้องจะชักเลยค่ะ

    ตอบลบ
  17. เรื่องการเลือกกินกระต่ายมักจะเลือกกินสิ่งที่ชอบครับ และ ถ้าเป็นกระต่ายที่โตแล้ว การที่เปลี่ยนอาหารเร็วเกินไปจะทำให้กระต่ายไม่รู้ว่า สิ่งนี้กินได้หรือไม่ และ เป้นอาหาร หรือไม่ โดยปกติจะแนะนำให้อาหารชนิดเดิมที่เคยได้รับจากคนเลี้ยงเก่าก่อนและค่อยๆเปลี่ยนเป็นอาหารใหม่ครับ หรือถ้าไม่ยอมกินเลยอาจจะต้องบังคับป้อน โดยใช้ อาหารเม็ดบดผสใน้ำ และใช้หลอดไซริงค์ ป้อนครับ หรือ อาจจะใช้ critical care (อาหารสำหรับกระต่ายป่วย) ผสมน้ำและป้อนให้ทานครับ และ ลองให้อาหาร เม็ด หญ้าแห้ง หญ้า สด ทิ้งไว้ในกรงด้วยครับ

    ตอบลบ
  18. กระต่ายชักนี่เกิดได้หลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่มักพบในลูกกระต่ายที่ยังไม่อย่านมดี อาจจะเกิดจากการขาดน้ำตาลในกระแสเลือดก็ได้ครับ ซึ่งกระต่ายเด็กยัง ไม่สามารถย่อย พวกกากใยได้ดีนักจึงต้องอาศัยพลังงานจากนม ทดแทนครับ ลองเข้าไปอ่านในเรื่อง ทำไมกระต่ายเด็กตายง่าย ดุนะครับ ผมได้อธิบายในนั้นไปแล้วโดยละเอียดครับ

    http://exoticvetexoticpet.blogspot.com/2011/02/blog-post.html

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2554 เวลา 11:45

    ขอคุณมากเลยค่ะ กระต่ายของดิฉันก็มีอาการชักเหมือนกันชักๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆสุดท้ายมันก็...............................ตาย

    ตอบลบ
  20. ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูลดีๆ แต่เจอช้าไป เพราะพยายามเลี้ยงมาแล้ว 12 ตัว ตอนนี้เหลือ 2 ตัว (เลี้ยงที่ละคู่คับที่เหลือ2ตัวก็คนละรุ่น)

    ตอบลบ
  21. อ๋อลืมไปว่า ตอนนีน้องทั้ง2ตัวเป็นตัวผู้ และตอนนี้น้องต้องการผสมพันธุ์กัน มันจะเป็นเกย์ มั้ยคับ (ตอนนี็พยายามหาตัวเมียที่เป็นรุ่นเดียวกันยังไม่ได้คับ)

    ตอบลบ
  22. เลี้ยงกระต่าย3ตัวค่ะ กระต่าย2ตัวไม่แทะกรง แต่อีกตัวชอบแทะกรงแก้อย่างไรไม่ให้แทะกรงได้คะ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2554 เวลา 07:14

    กระต่ายเกิดลูกออกมาแล้ว3ตัวแต่ยังเหลือในท้องอีกค่ะ เกิด30พ.ย.54แม่กระต่ายคลอกครั้งแรกค่ะ ลุกกระต่ายก็ยังดิ้นในท้องทุกวันค่ะแม่กระต่ายก็ปกติทานอาหารให้นมลูกปกติทุกวันค่ะช่วยบอกวิธีดูแลแม่กระต่ายที่มีลุกดิ้นค้างในท้องด้วยค่ะ ขอบคุณคุณหมอมากๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ17 ธันวาคม 2554 เวลา 06:28

    คุณหมอค่ะเมื่อไหร่จะเข้ามาช่วยบอกวิธี ลูกกระต่ายเหลือในท้องแม่ที่ไม่ยอมเกิดออกมาค่ะ สงสารแม่กระต่ายไม่รู้จะทำอย่างไรดีค่ะลูกที่ค้างในท้องผ่านมา18วันแล้วยังดิ้นอยู่ค่ะและ3ตัวที่เกิดมาแล้วก็กำลังน่ารักมากค่ะอ้วนมากๆค่ะ โปรดช่วยบอกวิธีว่าจะทำอย่างไรกับแม่กระต่ายค่ะ คุณหมอท่านไดก็ได้ช่วยบอกวิธีด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  25. โดบปกติ ถ้า 18 วันแล้วนี่ไม่น่าจะอยู่ในท้องแล้วนะครับ เพราะเกินมามากเกินไป ทางที่ดี อาจจะต้อง x-ray ดูก่อนครับว่ายังเหลืออยู่จริงรึเปล่า ถ้าเหลืออยู่ในท้องต้องทำการผ่าตัดช่วยคลอดแล้วละครับ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ19 ธันวาคม 2554 เวลา 04:11

    ขอบคุณมากๆค่ะ เดียวพรุ่งนี้จะพาไป x-ray (เป็นคิลนิกรักษาหมา-แมวค่ะเพราะคิลนิกรักษากระต่ายไม่มีเลยค่ะที่ อ.สันป่าตอง เชียงใหม่ค่ะ)ตามที่คุณหมอบอกค่ะ วันนี้ก้ดิ้นในท้องอยู่ค่ะเวลาเอามือไปคล่ำที่ท้องจะดิ้นและจะมีการย้ายตัวไปมาในท้องอยู่ค่ะ ขอบคุณคุณหมอที่ช่วยกรุณาตอบมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2555 เวลา 03:36

    วันนี้เพิ่งได้น้องอายุ25วันมาเลี้ยง ต้องมีวิธีดูแลอย่างไรบ้างค่ะ แล้วนมที่ให้ทานถ้าไม่มีนมแพะสามารถให้อาหารเสริมชนิดอื่นแทนได้ไหมค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2555 เวลา 17:41

    ถ้ากระต่ายอายุสองเดือน เราสามารถให้นมเสริมกับผักได้ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยังเด็กเกินไปที่จะกินผักนะครับ

      ลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2555 เวลา 06:59

    ลูกกระต่ายอายุเดือนครึ่งชักเกร็ง แต่พักเดียวก็เป็นปกติ กินหญ้าได้ ให้เกลือแร่ของคนได้ไหมครับ อยู่ต่างจังหวัดไม่มีร้านสัตว์แพทย์อ่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเป็นในเบื้องต้นสามารถให้ได้ครับ แต่ก็ไม่ควรให้ติดต่อนานจนเกินไปนะครับ

      ลบ
  30. ทำไมกระต่ายผมตายอะครับผมพึ่งซื้อมาวันที่2กุมภาพันธุ์2555แต่มันมาตายวันที่6กุมภาพันธุ์2555เป็นกระต่ายแคระครับ150เมื่อคืนก่อนมันจะตายวันที่6มันก็กินนํ้าไม่ยอมกินอาหารเลยอะครับ
    ตื่นมาอีกทีตายชักเลยครับทุกวันผมก็เห็นมันกินอาหารแต่เดี่ยวนี้เห็นกินแต่นํ้าอะครับมันเป็นอะไรช่วยบอกทีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำใจดีกว่าค่ะมันท้องอืดตาย ของหนูพ่อซื้อมาให้สองตัวเมื่อวันที่3 กุมภา2555 นี้เองตัวสีน้ำตาลตายวันที่ 6 กุมภา2555 แล้วสีขาวก็ตายวันที่8 กุมภา2555 สงสารมันมากเลยที่ช่วยอะไรไม่อุสส่าสันยากับมันว่าจะเลี้ยงดูมันอย่างดีแต่กลับมาตายอีก แง่ๆๆๆๆ ToT

      ลบ
    2. ครับผมจะพยายามเวลาผมคิดถึงมันผมก็จะกอดเสื้อมันTOT

      ลบ
  31. เรียนคุณหมอ ผมเลี้ยงแพรี่ด๊อก แล้วโดน มันกัด หลายคน ไม่รู้เป็นไร ทำไมมันดุจัง

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2555 เวลา 10:19

    ขอถามคุณหมอหน่อยนะฮะ
    คือพึ่งซื้อน้องกระต่ายมาได้อาทิตย์นึงละคับ คือน้องเค้าเวลานอนจะตัวสั่นๆ เเบบจับแล้วมือเราสั่นเลยฮะ
    บางคนบอกน้องร้อน (ซึ่งอากาศตอนนี้มันก็ร้อนจริงๆอย่างว่า)
    อยากทราบว่ามันเป็นเพราะน้องเค้าร้อนจริงๆรึเปล่าฮะ อันตรายไม๊ น้องยังกิน /ถ่ายได้ปกติฮะ
    เห็นบางคนบอกให้เอาน้ำเย็นๆใส่ขวดเเล้วน้องจะไปนอนข้างๆเอง ทำได้รึเปล่าฮะ

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2555 เวลา 02:40

    ขอถามหน่อยค่ะกระต่ายหนูเป็นพันธุ์แคระค่ะมันชื่อวิปครีมพอเอาไปดูแลที่ร.ร.มันก็อึปกตินะคะแต่พออยู่บ้านอึซักแปปมันก็ไม่อึอีกค่ะไม่รู้ว่าเป็นโรคลำไส้อุดตันรึปล่าวอ่ะค่ะตอนนี้มัน3เดือนอ่ะค่ะหนูกลัวว่ามันจะถ่ายไม่ได้อ่ะค่ะแล้วก็ทำให้ท้องแตกมันเป็นโรคอะไรรึปล่าวคะช่วยบอกทีค่ะ(ขอบคุณที่ให้ข้อมูลดีๆค่ะ)

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2555 เวลา 04:30

    ทําไงดีค่ะกระต่ายหนูเป็นมา45วันเลยต้องรักยังไงคุณหมอ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2555 เวลา 03:17

    กระต่ายของหนูช็อคตายหนูช่วยมันไม่ทัน ~TOT~

    ตอบลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:14

    คุนหมอค่ะพอดีกระต่ายหนูอยู่ดีๆๆก็ถ่ายเละเปียกๆอะค่ะเเล้วก็เหม็นด้วยควรทำยังไงดีค่ะซื้อเกลือเเร่ให้กินจะหายไหมค่ะสงสารลูกรักมากเลยหนอยทั้งวัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:06

      ไม่ใช่คุณหมอ แต่ถ้ากระต่ายอึไม่ปกติแล้วก็ควรพาไปพบสัตวแพทย์ด่วนเลยค่า

      ลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ21 พฤษภาคม 2555 เวลา 00:44

    วิธีแก้เบื้องต้นนะครับ..เด็กที่บ้านเคยเป็นถึงพูดได้
    อาการแบบนี้ เกิดจาก ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ
    เวลาน้องชัก ตัวแข็ง อย่าพึงตกใจ ให้นวดน้องให้ผ่อนคลาย แล้วนวดหัวใจ ยึดและหดแขนกับขา นวดตรงจุดที่น้องตัวแข็ง น้องจะมีอาการดีขึ้นแต่ยังหายใจแรง ช่วงนี้ห้ามอุ้มน้องเด็ดขาด ถ้าอุ้มน้องๆจะชักต่อทันที ควรปล่อยให้น้องอยู่เฉยๆ ซักพัก และอยู่ในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก เมื่ออาการดีขึ้นแล้วค่อยป้อนกลูโคส...ทุก 2 ชั่วโมง

    เวลาน้องชัก น้องจะไม่กินอะไรเลย ป้อนก็ไหลออกหมด..
    อาการแบบนี้มาไว ไปไว แก้ไขไม่ทัน น้องก็ไปดาวกระต่าย..มีหมอเทวดาก็ช่วยไม่ได้..

    คนยังมียาติดบ้าน แล้วน้องกระต่ายหละ...มีติดไว้หรือยัง..
    *** การปฐมพยาบาลเบื้องต้นถูกหรือไม่ค่ะ****

    ตอบลบ
  38. กระต่ายผม อายุ 2 เดือนกว่าๆ ครับ ทำไมมันตัวสั่นอะครับ กลัวมันตายจัง
    อีกอย่างกระต่ายผมชอบกินใบกระเพรา มากเลยอะครับ

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:50

    กระต่ายหนูอายุ 3 เดือน เค้าโดนแมวคาบไป แล้วทีนี้ก็มีแผลที่หลังอ่ะค่ะ ก็เห็นเค้าซึมๆ ยังพอกินได้นิดหน่อยแต่ก็รอดได้ไปวันนึง อดใจไม่ไหวเลยพาไปหาหมอ กลับมาป้อนยาให้เค้า ผ่านไป 2 ชั่วโมงเค้าก็ชักแล้วเสียชีวิตเลยค่ะ น่าสงสารมากๆ

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ15 กรกฎาคม 2555 เวลา 04:44

    กระต่ายหนูอายุเกือบๆ1ปีแล้ว จู่ๆก็ไม่ยอมกินอาหารเม็ด ทำเหมือนจะกิน พอดมๆก็ไม่กิน
    เลยลองไปซื้อหญ้าอัลฟัลฟามาให้กินก็ไม่ยอมกิน ไม่รู้เป็นอะไร ยอมกินแอบเปิ้ลอย่างเดียวแต่ก็กินไม่เยอะ แล้วก็ก่อนหน้านี้เหมือนจะไม่สบาย มีขี้ตา แต่ก็ไม่ได้หาหมอ ช่วยบอกหน่อยค่ะว่ามันเป็นอะไร แล้วก็ไม่อุด้วยค่ะ เป็นแบบนี้ได้ 2-3 วันแล้วค่ะ ช่วยหน่อนนะค่ะ ^^

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ23 กรกฎาคม 2555 เวลา 21:21

    คุณหมอครับ พอดีว่ากระต่ายที่บ้านคลอดออกมาแล้ว แม่มันไม่ยอมให้นม ต้องมาป้อนนมเอง อยากถามว่ามันมีโอกาสรอดมั๊ยครับ

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2555 เวลา 00:24

    553955539553955599 1112311239112391123911289

    ตอบลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2555 เวลา 13:03

    คุณหมอมีคลินิกไหมครับ แล้วอยู่ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2555 เวลา 08:54

    ขอบคุณมากๆเรยนะคะ มีประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ22 กันยายน 2555 เวลา 20:31

    ทำไมกระต่ายถึงตายเพราะการอาบน้ำล่ะคะ

    ตอบลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2555 เวลา 09:19

    มีกระต่ายคลอดลูก 5 ตัว พึ่งตาย 1 ตัว ไม่แน่ใจว่าแม่กระต่ายให้ลูกต่ายกินนมบ้างหรือเปล่าจะสังเกตุยังงัยกลัวว่าถ้าปล่อยเอาไว้อาจจะช้าเกินไปที่จะช่วยลูกกระต่าย อายุลูกกระต่ายแค่ 2 วันครึ่งเองทำงัยดีค่ะ

    ตอบลบ
  47. น้องกระต่ายที่เลี้ยง เป็นพันธุ์หูก และตอนนี้ หูก็แข็ง จมูกก็แข็ง เริ่มจะไปถึงตาแระด้วยค่ะ ทำไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  48. หมออ้อยคะ มีเรื่องจะปรึกษาค่ะ กระต่ายที่บ้าน ท้องค่ะ แล้วน้องเค้าไม่สามารถ คลอดลูกเองได้ พาน้องไปรพ สัตว์ขวัญคำ คุณหมอผ่าคลอด แต่ลูกๆของเค้าเสียชีวิตหมด ทั้งสามตัว คุณหมอบอกว่าน้องตัวใหญ่เกินกว่า เชิงกรานของแม่ ตัวแม่กระต่าย ก็เลยให้ทำหมันเลยเพราะผ่าคลอดแล้วจะได้เจ็บทีเดียว คุณหมอให้น้องอยู่ รพก่อน เข้ารพ ตั้งแต่ 27/10 น้องก็อาการดีขึ้น เริ่มถ่ายเองได้ แต่ไม่เยอะ ทานได้น้อย แต่พอวันที่31/10 ทาง รพ โทรมา บอกน้อง ได้เสียชีวิตแล้วตั้งแต่เมื่อคืน ตอนตี1 สาเหตจากการติดเชื้อ เสียใจมากๆค่ะ แล้วตัวผู้อีกตัวที่บ้านจะทำไง เค้า ซึม อะ แล้วถ้าหาตัวเมียให้ จะเกิดเหตการณ์ แบบนี้อีกมั๊ย ถ้าหาคู่ให้ แล้วทำหมันตัวผู้ น้องเค้าจะเจ็บแผล จนทนไม่ไหวรึเปล่า ตัวผู้ที่บ้าน ตกใจง่าย ชอบทำตัวสั่น เวลาอุ้ม ก็ชอบทำเสียงหายใจ ฟึดๆๆๆ ถ้าเกิดพาไปทำหมัน เค้าจะ ตกใจ เจ็บแผล ช๊อคได้มั๊ย คะ หมออ้อย ขอความรู้ เรื่องทำหมันตัวผู้ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  49. หมออ้อยคะ ทำหมันกระต่าย ตัวผู้ ค่าใช้จ่าย ประมาณเท่าไหร่คะ ยุ่งยากในการทำมั๊ย จะมีปัญหาตามมามั๊ยเมื่อทำเสร็จ กระต่ายกี่เดือนถึงจะทำหมันได้ แล้วถ้าให้หมออ้อยทำจะได้มั๊ยคะ

    ตอบลบ
  50. การทำหมันกระต่ายตัวผู้ ทำไม่ยากครับและจะปลอดภัยกว่าตัวเมีย แต่การวางยาสลบ ก็จะมีความเสี่ยง แต่เราจะป้องกันความเสี่ยงจากการตรวจร่างกายก่อนวางยา เลือกใช้ยาสลบที่มีความปลอดภัยที่สุดสำหรับกระต่าย ให้น้ำเกลือ ควบคุมอุณหภูมิ ใช้เครื่องติดตามการหายใจ การเต้นของหัวใจ และ อื่นๆ ครับ ส่วนราคา ขึ้นอยู่กับว่า มารตฐาน ของ โรงพยาบาลที่พาไปครับ ของรัฐบาลก็ถูกหน่อย ของเอกชน ก็แพงหน่อย และ ก็ขึ้นอยู่กับ ยาสลบ อุปกรณื ผ่าตัด ห้องผ่าตัด ไหมเย็บ และอื่นๆ ครับผม

    ส่วนกระต่ายที่มีปัญหาคราบแข็งที่ใบหู และลาม อาจจะเป็นขี้เรื้อนได้นะครับ อาจจะต้องพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรักษาแล้วล่ะครับ

    ตอบลบ
  51. กระต่ายที่บ้านหกเดือนกว่าแล้วไม่ค่อยจะกินหญ้าทิมโมที กับ หญ้าโอ๊ต อาหารเม็ด คูมิ คอมพลีส บาร๊านส์ ก็ไม่ค่อยกิน ผักสด หญ้าขนก็ไม่ค่อยจะกิน แต่ ชอบไปแย่ง อาหาร ของกระต่ายเด็ก คูมื จูเนีย กับหญ้าอัลฟาฟ่ากินแทน เป็นไรมั๊ยคะ หมออ้อย กินอัลฟาฟ่า หลังหกเดือน ทำให้เป็นโรคไตใช่ป่าวคะ

    ตอบลบ
  52. กระต่ายก่อน่ารักแต่คงต้องเลี้ยงให้ดีกว่านี้

    ตอบลบ
  53. รบกวนช่วยด้วยค่ะ กระต่ายเกิดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดได้ไม่ถึง7วัน(แม่กระต่ายไม่เลี้ยงลูก หฯุเอาลูกมันมาเลี้ยงเองตั้งแต่เกิดค่ะ เอานมแพะให้กิน)วันนี้ตอนเช้าจู่ๆก็ได้ยินกระต่ายร้องดังมากแต่ไม่ได้เอะใจค่ะ พอเปิดมากระต่ายตายไป1ตัว พอตอนเย็นๆ จะป้อนนมค่ะอยู่ๆมันก็ชัก ตัวเกรงแล้วค่อยๆ หมดลมค่ะสงสารมันมากเลยค่ะตอนนี้เหลืออีกตัวค่ะหายใจโรยรินเลย มันเป็นอะไรค่ะ สงสารมันมากค่ะ มันจะดีใจทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเราอ่ะ..มันรู้ว่าจะได้กินนม..แต่ตอนนี้มันตายกันอ่ะ

    ตอบลบ
  54. รบกวนถามหน่อยนะคะ กระต่ายตัวแรกที่เพิ่งซื้อมาเมื่อคืนวันเสาร์ ก็ยังดูแข็งแรงดีอยู่ แต่พอเช้าวันอาทิตย์เค้าก็ท้องเสีย ถ่ายเหลว มีกิ่นเหม็น แล้วก็ไม่กินอาหารอะไรเลย แม้แต่น้ำก็ไม่กิน จะพาไปหาหมอเค้าก็ไม่รับรักษากระต่ายแล้ววันอาทิตย์ร้านหมอก็ปิดหมดเลย แล้วพี่ที่ร้านที่ข้ายให้ก็ให้เอายามาป้อนตอนเย็นวันอาทิตย์ แต่พอตื่นเช้าวันจันทร์เค้าก็ตายแล้วอ่ะค่ะ อยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไรคะ เจ้าของร้านที่ขายให้ก็บอกว่ากระต่าย 4 เดือนแล้วแต่โดยส่วนตัวก็ยังไม่ค่อยเชื่อน่ะค่ะ แล้วถ้าจะเลี้ยง ดูแลห้ถูกวิธีต้องทำยังไงคะ??

    ตอบลบ
  55. อาการถ่ายเหลว นั้นอาจจะเกิดจากการติดเชื้อบิดได้นะครับ ถ้ามีอาการท้องเสียคงต้องรีบ พาไปพบสัตวแพทย์เนื่องจากเป็นอาการที่อันตรายมากสำหรับลูกกระต่ายครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หมอคับใส่สายจูงให้น้องแล้วน้องวิ่งแบบกลัวๆร้องเสียงดังด้วยฉี่แตกเลยน้องจะเป็นไรไหม

      ลบ
  56. กระต่ายมันดิ้นอะค่ะ แล้วก็ยกคอขึ้นไม่ได้กลัวมากเลยค่ะ ต้องทำอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
  57. กระต่ายมันดิ้นอะค่ะ แล้วก็ยกคอขึ้นไม่ได้กลัวมากเลยค่ะ ต้องทำอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
  58. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม 2556 เวลา 07:46

    ถามหน่อยค่ะสถานที่เลี้ยงกระต่ายต้องเป็นที่กว้างๆให้เค้าวิ่งได้เยอะหรือเปล่าค่ะ ที่ห้องเป็นอพาร์เม้นท์ให้วิ่งในห้องแป็ปเดียวก็นอนอีก กระต่ายควรวิ่งเยอะหรือเปล่าคะ ถ้าควรจะพาไปวิ่ง ใส่สายจูงจะเป็นไรป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2556 เวลา 01:43

    คุณหมอคะกระต่ายมาซื้อมา2ตัว ตัวผู้ ตัวเมีย ตัวเมียชอบไล่กัดตัวผู้และตัวเมียตัวสั่นด้วย ช่วยบอกหน่อยคะ

    ตอบลบ
  60. หมอคะกระต่ายเอาเข้าห้องแอร์ได้ไหมคะ?

    ตอบลบ
  61. หมอคะกระต่ายเอาเข้าห้องแอร์ได้ไหมคะ?

    ตอบลบ
  62. หมอคะกระต่ายเอาเข้าห้องแอร์ได้ไหมคะ?

    ตอบลบ
  63. ตอบเร็วๆหน่อยนะคะหนูมีเวลาไม่มากเพราะวันที่2จะซื้อมาเลี้ยงแล้วคะ>_<

    ตอบลบ
  64. ให้นมลูกกระต่ายกินมากเกินไป อันตรายมั้ยคะ

    ตอบลบ
  65. ให้นมลูกกระต่ายกินมากเกินไป อันตรายมั้ยคะ

    ตอบลบ
  66. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2557 เวลา 02:29

    เพิ่งซื้อน้องกระต่ายมาเมื่อวานนี้วันนี้น้องเลือดไหลที่จมูกอะคะทำใงดีค่ะ

    ตอบลบ
  67. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2557 เวลา 06:36

    คุณหมอคะ น้องต่ายโดนมดเข้าหู เกิดอาการซึม ตัวอ่อนปวกเปียก เหมือนกำลังจะาย ทำไงดีคะ เพิ่งกลับมาจากสอบดึกแล้ว เห็นน้องเป็นแบบนี้ไม่รู้จะพาไปหาหมอที่ไหน ขอวิธีดูแลน้องหน่อยคะ สงสารใจจะขาดแล้ว

    ตอบลบ
  68. คุณหมอค่ะ น้องไม่อึมา2วันแล้ว น้องจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ พึ่งซื้อมาค่ะ น้องไม่ซึมค่ะ แต่น้องไม่อึ มีแต่ฉี่อย่างเดียวค่ะ ขอคำปรึกษาด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  69. คุณหมอค่ะกระต่ายที่บ้านเห็นท้องมันโต้ผิดปกติส่งใสว่าจะท้องค่ะเอากระต่ายมาเลี้ยง22ธ.ค2556 ค่ะเอาตัวผู้มาวันแรกก็ผสมพันกันเลย ตอนนี้ดูว่ามันท้องได้เป่าค่ะและถ้ามันท้องทำไงดีค่ะ จะแยงตัวผู้ออกเลยเป่าค่ะ

    ตอบลบ
  70. แม่กระต่ายเพิ่งคลอดลูกดั้ย1 วัน ท้องมันร้องตลอดแล้วก้อยังมีเลือดไหลออกนิดหน่อยแต่ยังไม่หยุดไหลเรยแล้วก้อมีอาการอ่อนเพลียมาก แล้วมันไม่ยอมหั้ยนมลูกด้วยคัฟทำไงดีคัฟ

    ตอบลบ
  71. นมแพะ มันแพงไหมค่ะ แล้วกระต่ายเดือนกว่าๆต้องกินนมแพะจริงหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  72. จะถามคุณหมอว่า ผมซื้อกระต่ายมาก่อนผมนอนยังกินหญ้าดีๆอยู่ พอตกดึกมันวิ่งเอาคางถูกรงไปทั่วข้างในกรงกระจาย เหมือนมันทรมานมันจะเป็นอะไรไหมครับ

    ตอบลบ
  73. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2557 เวลา 06:17

    กระต่ายของหนูอายุไม่ถึง1เดือน มี2ตัว ตัวสีเทาตอนเพิ่งซื้อก็ร่าเริง ไม่มีอะไรผิดปกติ ตัวสีขาวแรกๆก็ปกติ ร่าเริง แต่ตอนนี้มันขี้เป็นก้อนแต่ก็มีน้ำออกมาเคลือบด้วยเหม็นมาก แถมไม่ค่อยกินอาหาร นอนทั้งวันด้วย พอปล่อยก็วิ่งไปนอนตรงดิน คุณหมอคะต้องพามันไป รพ.ไหมคะ

    ตอบลบ
  74. คุณหมอ กระต่ายของหนู อยู่ ๆ มันก็วิ่งพล่านไปทั่วห้อง เอาหัวชนนั่นชนนี่ แล้วก็ชัก แน่นิ่งไปเลย ไม่ทราบสาเหตุ ก่อนหน้านี้ทำตัวปกติทุกอย่าง ไม่เข้าใจ เกิดอะไรขึ้น

    ตอบลบ
  75. เลิกซื้อขายกระต่ายเด็กเสียที..เลิกวงจรอุบาทว์นี้ อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกกระต่าย คือ นมแม่เท่านั้น

    ตอบลบ
  76. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2557 เวลา 01:18

    หมอคะ กระต่ายโดนหมาฟั๊ดค่ะ แต่ไม่มีแผลเลยนะคะ พออุ้มน้องมานอนในห้องน้องกลับนอนนิ่ง เหมือนไม่มีแรงอ่ะค่ะ แต่เค้าก็เอาขาหน้าตะกุยเล่นตลอดนะคะ แต่ขาหลังขยับไม่ได้แถมใจเต้นแรงอีก น้องเป็นอะไรหรือเปล่าคะ แล้วต้องทำยังไงคะ

    ตอบลบ
  77. หมอค่ะ ทำไม อยู่ดีๆ น้องกระต่ายนู๋ ตายง่า แค่ไปทำธุรประมาณ ชั่วโมงครึ่งเอง

    พอกลับบ้าน น้อง ตาย โดยไม่มีสาเหตุ อยู่ในกรง ลูกๆของน้อง กะยังอยู่ดี ไม่เป็นอะไรสักอย่าง

    แต่แม่ของมันตาย ง่า สงสัยมากเลย เสียใจมากๆเลย

    ตอบลบ
  78. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2557 เวลา 08:48

    คุณหมอค่ะไม่ทราบอายุกระต่ายเลยค่ะ แล้วมันก็ไม่ชอบกินหญ้าเท่าไหร่

    ทำยังไงดี

    ตอบลบ
  79. ลูกกระต่าย นอนนิ่ง ลืมตาทั้ง2ข้าง มันตายหรือยังคั หรือเปนอะไร เพิ่งเคยเลี้ยงครั้งแรก ช่วยตอบด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  80. คุณหมอคับ กระต่ายเลี้ยงมา5เดือนละคับ แต่น้ำตาลในเลือดมันต่ำชัก ไปหาหมอมาแล้วคับ แต่ต้องดูแลยังไงต่อคับ มันยังมีอาการชักเปนพักๆอยู่เลย ช่วยหน่อยได้มั้ยครับ แฟนผมร้องไห้ไม่หยุดเลยครับ กลัวมันจะตาย

    ตอบลบ
  81. คุณหมอผมเพิ่งซื้อกระต่ายมา น้องเพิ่งอายุ 26 วันครับ น้องเค้ายังไม่หย่านม แต่ถูกคนขายจับให้หย่านมแล้วนำมาขาย ผมเลยอยากจะถามว่าถ้าเกิดน้องเขาถูกจับให้หย่านมแล้วเราเอานมสุนัข นมแมวหรือนมแพะไปป้อนน้องเขา น้องเขาจะท้องเสียไหมครับ แล้วถ้าน้องท้องเสียจะทำอย่างไรครับ ช่วยบอกผมหน่อยนะครับคุณหมอ ผมไม่อยากให้น้องเขาตาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าน้องท้องเสียคือจะฉี่ออกมาเป็นสีเหลืองๆ
      แต่ถ้าน้องไม่ท้องเสียก็จะเป็นสีน้ำตาลเข้มๆ
      หรืออ่อนๆค่ะ

      ลบ
  82. คุณหมอผมเพิ่งซื้อกระต่ายมา น้องเพิ่งอายุ 26 วันครับ น้องเค้ายังไม่หย่านม แต่ถูกคนขายจับให้หย่านมแล้วนำมาขาย ผมเลยอยากจะถามว่าถ้าเกิดน้องเขาถูกจับให้หย่านมแล้วเราเอานมสุนัข นมแมวหรือนมแพะไปป้อนน้องเขา น้องเขาจะท้องเสียไหมครับ แล้วถ้าน้องท้องเสียจะทำอย่างไรครับ ช่วยบอกผมหน่อยนะครับคุณหมอ ผมไม่อยากให้น้องเขาตาย

    ตอบลบ
  83. ลูกกระต่ายอายุ18วันไม่ขับถ่ายมา4วันแล้วคะควรทำอย่างไรคะช่วยตอบทีนะคะ

    ตอบลบ
  84. อยากสอบถามหน่อยค่ะ พอดีได้กระต่ายอายุ 45 วันมา แล้วให้น้องกินอาหารเม็ดแบบเดียวกับที่ร้าน และมื้อเย็นให้กินหญ้าอัลฟาฟ่าแบบบดระเอียด แต่น้องกินนะค่ะแต่กินน้อยมากแล้วน้องก็ถ่ายแค่3เม็ด น้ำก็ไม่กิน ควรทำย้งไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  85. ไม่ระบุชื่อ17 มกราคม 2559 เวลา 08:55

    ซื้อกระต่ายมาวันนี้ค่ะ ให้หญ้ากับอาหารเม็ดไปมันไม่กินเลย.กินหญ้านิดเดียว กับน้ำ ฉี่1ครั้งแต่ไม่อึ. ตอนไปซื้อประมาณ4เย็นโมงกว่า คนขายบอกอายุ1เดือน เค้าบอกว่าเลี้ยงได้แล้วก็เลยซื้อมา มันปกติดีไหมค่ะ

    ตอบลบ
  86. คุณหมอค่ะ น้องเขาวิ่งไปหลบที่แท้งน้ำละเอาน้องออกมาไม่ได้ค่ะ แม่เลยมาช่วยแล้วพอจับได้แม่ก็เอาไม้ไปยันไว้ที่คอของน้องละน้องร้อง ปกติเคยอ่านมาว่า น้องจะร้องก่อนตายเท่านั่น เป็นห่วงอะค่ะเอาน้องออกมาช่วงแรกน้องก็ตัวอ่อนเลยค่ะ ปกติน้องดื้อซนมากๆ วิ่งทั้งวัน เราเลยเอาผ้าเปียกมาเช็ดทำความสะอาดก่อนน้องก็ร้องอีกค่ะ ก็เลยเอาน้องไปไว้ในกรง น้องเขาก็กินเก่ง กินน้ำ ถ่าย ปกติดีนะค่ะ ไม่ซึม ยังวิ่งเล่น เวลาเดินผ่านน้องก็มาทำตาแป้วอยู่ปกติดี น้องจะเป็นอะไรไหมค่ะ

    ตอบลบ
  87. หมอครับ กระต่ายเด็กเป็นน้ำตายในกระแสเลือดต่ำนี่มีโอกาสรอดมั้ยครับ หมอบอกว่าเขาย่อยอาหารให้เป็นพลังงานไม่ได้อะครับตอนนี้อยู่โรงพยาบาลครับ มีโอกาสกับกลับมาแข็งแรงมั้ยครับ

    ตอบลบ
  88. หมอครับกระต่ายผมตายสองตัวแล้วครับอาการก่อนตายเหมื่อนกันเลยไม่มีแรงอยุ่กับที่ไม่ขยับแต่อีกตัวขี้แตกครับอาการแบบนี้เกิดจากอะไรครัย

    ตอบลบ
  89. หมอค่ะนุเลี้ยงลิงลมมา5ปีน้องเพิ่งเสียเมื่อวันที่1เขาไม่เเสดงอาการป่วยเรยค่ะน้องไปเร็วมาหนูเลิกงานมาหกโมงเย้นเห้นเขานอนเรยนึกว่าหลับปกติเเต่สี่ทุ่มยังไม่ตื่นเรยไปดูเขาเริ่มฉี่อึเเล้วเหมือนไม่มีเเรงสักประมาณเทียงคืนน้องเสียเรยหนูอยากรู้ว่าสาเหตุการตายน่าจะเกิดจสกอะไรค่ะ ตอนเช้าน้องยังกินเล่นปกติค่ะ

    ตอบลบ
  90. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2561 เวลา 08:29

    หมอค้ะ กระต่ายหนูตายตัวเก็งแล้วก้อตัวแข็งมาก
    มันเกิดจากสาเหตุอะไรหรอค้ะ แต่น้องก้อไม่มีท่าทีว่าจะเป็นอะไรเลยน้ะค้ะ วิ่งเล่นได้ตลอดปกติแต่ตาย

    ตอบลบ
  91. คุณหมอค่ะ กระต่ายหนูซื้อมาได้3วัน วันนี้วันที่3 แล้ววันนี้ตอนเย็นหนูกลับมาจากร.รหนูก็ไห้มันกินหญ้าอ่อนปกติแล้วมันก็ยังกระโดดเล่นได้ แล้วหนูไปดูอีกทีมันก้อนอนนิ่งๆไม่ขยับตัวหนูไปจับมันไปมาเบาๆมันก็นอนนิ่งไม่ลุกขึ้นยืนหรือกระโดดแต่ยังลืมตาหายใจอยู่ แล้วหนูไปดูทีวีแล้วกลับมาดูกระต่ายอีกครั้งมันก็นอนนิ่งแต่มันหันหัวไปอีกฝั่งแล้วชัก3-4ครั้งแล้วก็นอนนิ่งอีก มันเป็นเพราะอะไรค่ะ แล้วอาการแบบนี้มันจะตายไม่ค้ะ

    ตอบลบ
  92. ขอสอบถามได้มั้ยค่ะ นมแพะแบบไหนสามารถป้อนลูกกระต่ายได้บ้างค่ะ คือน้องพึ่งคลอดเมื่อวาน ล้ะแม่กระต่ายไม่มีน้ำนมให้อ้ะค่ะ

    ตอบลบ
  93. ลูกกระต่ายกินนมไม่ทันตัวอื่น แม่ก็ไม่ค่อยสนใจลูก2วันแรกไม่สนใจเลย ครอกแรกค่พ ออกมา5ตัว มีตัวนึงกินนมไม่ทัน ไม่ค่อยมีแรง ล่าสุดน้องตัวเย็น หายใจอ่อน ไม่มีแรง เลยป้อนนมแพะให้ทาน ป้อนนมก็จะมีปัญหา ตัวนี้ไม่ว่าจะหยดให้เลียเองหรือป้อนให้เข้าในปากมักสำลักออกจมูก รอดูผลและตามอาการ ไม่รู้จะพ้นคืนมั้ย หนูควรทำงัยดี

    ตอบลบ
  94. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2564 เวลา 07:22

    รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ พอดีเราเลี้ยงกระต่ายอายุ 2 เดือน เป็นพันธ์ฮอนแลนลอป เลี้ยงอยู่กับกระต่ายอายุ 1 ปีจำนวน 2 ตัว ไม่เคยมีปัญหาว่ากัดกัน กินอาหารด้วยกันได้แล้วก็นอนกกกันด้วย เช้าวันนึงกระต่ายตัวเล็กไม่กินอาหาร นั่งซึม ก็เลยพาไปหาหมอ คุณหมอบอกว่าน้องมีไข้ ก็เลยหยอดสิตามินไปร่วมกับให้ยาฉีด เป็นการฉีดด้วยเข็มอินซูลินไปประมาณ 5-6 cc. โดยไที่ไมไ่ด้ชั่งน้ำหนักเลย. หลังจากนั้น30นาที น้องมีอาการชักเกร็ง คายวิตามินที่กินเข้าไป คอแข็ง แล้วก็เสียชีวิต สาเหตุของอาการแบบนี้เกิดจากอะไรได้บ้างคะ เพื่อที่เราจะแ้องดันไม่ให้เกิดขึ้นได้อีก มันเกิดจากยาได้มั้ยคะ

    ตอบลบ
  95. รบกวนสอบถามหน่อยค่ะลูกกระต่ายเกิดได้2วันสำลักนํ้านมทำไงดีค่ะ #นมแม่

    ตอบลบ
  96. ซื้อกระต่ายอายุ45วันมา2ตัวตัวแรกอยู่5วันตายตัว2อยู่9วันตายน้องร้องไห้หนักมากมีอาการวิ่งเล่นอยู่ดีก็นิ่งวิ่งไม่ไว้และเกร็งตายตัว3ที่ซื้อมาแทนตัวแรกจะอยู่กะเรากี่วันเนี่ยไม่น่าซื้อมาเลี้ยงเลยเหมือนทำบาปลูกก็เสียใจมาก

    ตอบลบ
  97. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2565 เวลา 06:27

    คุณหมอคะ ลูกกระต่าย4วันมีอาการชักเกร็งตอนป้อนนมค่ะ คือตอนเกิดมาก็แข็งแรงสมบูรณ์อ้วนดี ต่อพอเวลาผ่านมาเค้าเริมผอมลงเรื่อยๆเพราะแม่ไม่เลี้ยง เราก็เลยป้อนนมเอง ตัวเค้าผอมมากแทบจะเหลือแต่กระดูก ในขณะที่เรากำลังป้อนนมเค้าเกิดอาการชักเก็งค่ะ แล้วก็มีหายใจแรงเป็นช่วงๆค่ะ แบบนี้ควรต้องทำยังงัยดีคะ มีทางไหนจะทำให้น้องรอดชีวิตได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  98. คุณหมอค่ะ อยู่ๆกระต่ายก็เกิดอาการชักขึ้นมาค่ะ ทำไงได้บ้างค่ะ

    ตอบลบ