facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กระต่ายร้องไห้ได้ด้วยหรือ ..เมื่อท่อน้ำตาอุดตัน





ปัญหาตาแฉะในกระต่าย เป็นปัญหาที่สัตวแพทย์สามารถพบได้บ่อย โดยเจ้าของมักจะนำกระต่ายมาหาคุณหมอพร้อมกับอาการตาแดงบวม อักเสบ มีขี้ตาเกรอะกรัง หรือมีน้ำตาเอ่อล้นตลอดเวลา เห็นได้ชัดว่าบริเวณขนรอบ ๆ ดวงตาของเจ้ากระต่ายจะมีคราบติดอยู่ อาจเห็นเป็นคราบสีสนิมหรือสีน้ำตาลอย่างชัดเจนในกระต่ายสีขาว อาการเหล่านี้อาจเกิดร่วมกับอาการอื่น ๆ ที่เจ้าของสามารถสังเกตได้ ไม่ว่าจะเป็น กระต่ายทานอาหารลดลง ไอ จาม มีน้ำมูกร่วมด้วย ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุโน้มนำให้เจ้ากระต่ายน้อยเกิดอาการที่เรียกว่า ตาแฉะ ก็เป็นได้
            ก่อนอื่นเรามาแยกสาเหตุของอาการนี้กันก่อนดีกว่า อาการตาแฉะมีชื่อเรียกในทางการแพทย์ว่า Epiphora สาเหตุที่โน้มนำทำให้เกิดอาการนี้เกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุใหญ่ ๆ คือ
1.  มีการอุดตันของท่อน้ำตาจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น
รูปแสดงท่อน้ำตาซึ่งแสดงตำแหน่งที่มักถูกรากฟันดันทำให้อุดตัน (บริเวณ Proximal,Distal bend)



  • การอักเสบของท่อน้ำตา ซึ่งเรียกทางการแพทย์ว่า Dacyocystitis สาเหตุของการอักเสบเนื่องมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนบริเวณท่อน้ำตา หรือเกิดจากการที่มีความผิดปกติของรากฟันที่ยาวผิดรูป หรือยาวมากเกินไปจนไปกดทับท่อน้ำตา จนทำให้ท่อน้ำตาเกิดการอักเสบและอุดตันตามมา
  • เกิดการบวมบริเวณเนื้อเยื่อรอบ ๆ ท่อน้ำตา จากโรคติดเชื้อ เช่น โพรงจมูกอักเสบหรือไซนัสอักเสบ
  • เกิดอุบัติเหตุการกระแทกบริเวณกระดูกขากรรไกรบน หรือ Maxilla ทำให้ท่อน้ำตาเกิดการอักเสบ
  • เนื้องอกที่บริเวณส่วนของกระดูกขากรรไกรบน ใบหน้า หรือบริเวณรอบ ๆ ตา ซึ่งมีผลทำให้ท่อน้ำตาถูกกดทับ
2. มีการสร้างน้ำตามากกว่าปกติจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น
  • การติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากระบบทางเดินหายใจส่วนบน ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคือง มีการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่มมากขึ้นในส่วนบริเวณการติดเชื้อ ส่งผลให้มีการสร้างน้ำตาเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยในการป้องกันและกำจัดเชื้อโรค
  • มีสิ่งแปลกปลอมทำให้เกิดการระคายเคือง ซึ่งไปกระตุ้นการสร้างน้ำตาเพิ่มขึ้น
  • เกิดแผลหลุมที่กระจกตา
  • และสาเหตุอื่นๆ
กระจกตาเป็นแผลจากการติดเชื้อ
                โดยอาการโรคตาแฉะนี้จะพบได้ในกระต่ายทุกสายพันธุ์ และทุกช่วงอายุ ซึ่งสาเหตุโน้มนำโรคในแต่ละช่วงอายุก็อาจจะแตกต่างกันไป เช่น อาจพบว่าสาเหตุโน้มนำจากการเกิดเนื้องอกจะพบได้มากกว่าในกระต่ายอายุมาก สาเหตุโน้มนำจากปัญหาความผิดปกติของฟันจะพบบ่อยในกระต่ายที่มีประวัติฟันยาว หรือฟันเจริญผิดรูป ซึ่งปัญหานี้ก็อาจมีสาเหตุโน้มนำมาจากเรื่องอื่น ๆ อีก ซึ่งจะกล่าวถึงในหัวข้อเกี่ยวกับปัญหาความผิดปกติของฟันกระต่ายในครั้งต่อไป โรคตาแฉะจะพบอาการที่เด่นชัดดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น คือ กระต่ายมีน้ำตาเพิ่มมากกว่าปกติจนเปรอะบริเวณหัวตาและพบว่ามีขี้ตาเพิ่มมากกว่าปกติด้วย
             เมื่อไปหาคุณหมอก็จะทำการวินิจฉัยเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหา คือ
  • ย้อมสีตาเพื่อดูแผลที่กระจกตา โดยใช้สี Fluorescene และตรวจสอบการอุดตันของท่อน้ำตาโดยการใช้ น้ำสะอาดปราศจากเชื้อ หรือ น้ำเกลือ  ล้างเข้าไปในท่อน้ำตา โดยท่อน้ำตาก็คือรูที่อยู่บริเวณเปลือกตาด้านล่าง คุณหมอก็จะสอดท่อขนาดเล็ก ๆ เข้าไปแล้ว flush ล้าง หากท่อน้ำตาของกระต่ายปกติน้ำที่คุณหมอ flush เข้าไปก็จะไหลออกมาทางจมูกเป็นน้ำใส ๆ เหมือนเดิม แต่หากมีการอักเสบก็จะพบว่าน้ำที่ไหลออกมาจากจมูกเป็นสีขาวขุ่น หรือบางตัวอาจจะไม่มีน้ำออกมาทางจมูกได้เลยเนื่องจากเกิดการอุดตันของท่อน้ำตาเรียบร้อยแล้ว
  • ถ่ายภาพรังสีเพื่อดูลักษณะของรากฟันและขากรรไกรเพิ่มเติมหลังจากการ flush ท่อน้ำตา ในกรณีที่คาดว่าสาเหตุโน้มนำมาจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งส่วนนี้อาจต้องมีประวัติจากเจ้าของช่วยเพิ่มเติมในการวินิจฉัย เช่น ทานอาหารลดลง มีอุบัติเหตุ พ่อแม่หรือพี่น้องของเจ้ากระต่ายน้อยเคยมีปัญหาเกี่ยวกับฟันมาก่อน อาจสังเกตอาการอื่น ภายนอกร่วมด้วย เช่น มีการอักเสบบวมบริเวณใบหน้า รอบ ๆ ตา หรือมีฝีเกิดขึ้นบริเวณขากรรไกรด้านบน นอกจากนี้ยังมีการฉีดสารทึบรังสีเข้าไปในท่อน้ำตาแล้วถ่ายภาพรังสีเพื่อดูลักษณะ และบริเวณของท่อน้ำตาที่อุดตันได้อีกด้วย ซึ่งการวินิจฉัยเพิ่มเติมต่าง ๆ เหล่านี้จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณหมอและอุปกรณ์ที่มีภายในคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์นั้น ๆ
สำหรับการรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุโน้มนำที่ทำให้เกิดโรค โดยส่วนมากจะทำการรักษาโดย
  • รักษาการอักเสบและการอุดตันของท่อน้ำตารักษาโดยล้างท่อน้ำตาร่วมกับการใช้ยาปฏิชีวนะในรูปแบบกินและหยอดตา
  • รักษาที่ต้นเหตุของโรค เช่น แผลหลุมรักษาโดยการใช้ยาหลอดตาเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ

                  เมื่อรู้ดังนี้แล้ว ถ้าเราเห็นว่ากระต่ายที่เลี้ยงอยู่ตาแฉะและมีน้ำตาไหล เราควรที่จะพาเค้ามาหาคุณหมอเพื่อทำการหาสาเหตุและแก้ไข เพราะว่าเค้าอาจจะไม่ได้ร้องไห้อย่างที่เจ้าของหลายคนคิด        ถ้าปล่อยเอาไว้ ปัญหาอาจลุกลามจนสุดท้ายที่สุดกระต่ายที่เรารักอาจต้องเสียดวงตาไป 


                                                ด้วยความปรารถนาดี  
                                          น.สพ.เชาวพันธ์ ยินหาญมิ่งมงคล 

24 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2554 เวลา 08:04

    ส่วนมากเจ้าหนูที่บ้านมักจะมีน้ำตาไหลหลังจากไปวิ่งเล่นมาหรือร้อน เหนื่อย พร้อมกับมีน้ำจำนวนมากออกมาจากทางจมูกจนเป๊ยกมาก อันนี้ผิดปรกติด้วยรึเปล่าคะหมออ้อย

    ตอบลบ
  2. ถ้าเป็นช่วงออกกำลังกาย หรือ อากาศร้อนพบได้เป็นปกติครับ

    แต่ถ้าเป็นตลอดเวลา นี่ผิดปกติครับ

    ตอบลบ
  3. ^^โล่งไปที ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2555 เวลา 06:33

    กระต่ายที่บ้านของหนูได้มาจากเพื่อนพ่อค่ะมันโตแล้วมาวันแรกเกือบตายต่ะเพราหนูเอากรงไว้ไต้ต้นมะม่วงมดแดงนี้มาทั้งรังตอนนั้นหนูไม่อยู่พอดีน้องโดนกัดที่ตาเต็มเลยค่ะตาข้างนึงลืมไม่ค่อยได้เลยค่ะส่วนวันนี้น้องมีเสียงครืดๆแล้วก้อมีน้ำมูกค่ะเป็นก้อนไม่ทราบว่าน้องจะเปลลัยไหมแล้วตาจะบอดไหมคะ

    ตอบลบ
  5. มดกัดกระต่ายเป็นสิ่งที่น่ากลัวมากครับเพราะว่ามีโอกาสที่จะทำให้ช๊อคได้ง่ายครับ และถ้ามีเสียงครีดคราด อาจจะเกิดเป็นหวัดได้ครับ

    ตอบลบ
  6. มันอาจจะเป็นสาเหตุที่เกิดจากการปล่อยเลี้ยงตามพื้นหญ้าพื้นดินมั้ยคะ
    พอดีว่าเจ้ากระต่ายมันชอบคุ้ยดิน แล้วเวลามันเอาขาลูบหน้ามันอาจจะทำให้ตาติดเชื้อโรคได้ เกี่ยวมั้ยคะ?

    หรือว่าเกิดจากการให้มันกินพวกช็อคโกแลต เพราะมันชอบกินป็อกกี้อะไรพวกนี้อะค่ะ เกี่ยวมั้ยคะ?

    ตอบลบ
  7. ใช้ยาหยอดหยอดให้เบื้องต้นได้มั้ยคะ

    ตอบลบ
  8. ค่ารักษาพยาบาลเท่าไหร่คะ ถ้าน้องเปนโรคตาแฉะอะคะ

    ตอบลบ
  9. วันนี้เห็นดวงตาน้องปิดข้างหนึงตกใจมากเลยอุ้มมาดูเห็นตาเค้าแฉะมันติดขนตาทำให้เปลือกตาติดกันเราเลยลองจับ ถ่างออกเอาๆก็ลืมตาได้ปกติเช็ดคราบขี้ตาออกให้ น้องมีอาการเริ่มแรกของโรคอะไรรึป่าวคะ แล้วเป็นโรคติดต่อมั้ยพอดีเลี้ยงไว้หลายตัว

    ตอบลบ
  10. อาจจะเริ่มเป็นท่อน้ำตาอักเสบแล้วละครับ ถ้าเป็นเยอะอาจจะต้องทำการล้างท่อน้ำตาครับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2555 เวลา 22:51

    กระต่ายที่บ้านก็เป็นเหมือนกัน. ตาปิดไปข้างนึงค่ะ. เลย. เอายาหยอดตา. ขวดสีเขียว. มาหยอด. เเล้วค่อยค่อย. เช็ดขี้ตาที่ติดออก.

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2555 เวลา 22:52

    เเละเอากรรไกรตัดขนรอบตาออก. ตากระต่ายลืมได้. ปกติ. ค่ะ. หายเลย. เเต่พออีกวันมาดู. ตากระตายปิดอีกเหมือนเดิม. เลยไมรู้จะทํายังไงเเล้วค่ะ.

    ตอบลบ
  13. กระต่ายที่บ้านเป็นตาแฉะ แล้วก็แป้นผี ด้วยตอนนี้ตาปิดแล้วแทบจะมองไม่เห็นตากระต่ายแล้วค่ะ ไปหาหมอใกล้บ้านก็แค่ให้กินยาแก้อักเสบที่เป็นน้ำมาให้กระต่านทานและให้ไปหาหมอทุกสองวันเพื่อไปทำแผลที่เป็นหนองนะค่ะ แล้วหนูจะหาหมอเก่งๆๆที่ใหนได้บ้างคะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2556 เวลา 09:29

    น้องกระต่าย ซื้อมาได้จะสองเดือนแล้วมีน้ำตาไหลสองข้างเลยอยากทราบว่าเป็นอะไร แล้ว็อุจระไหลเพิ่งจะเปนได้วันนี้อยากทราบจริงๆว่าน้องเป้นอะไรไม่สบายรึป่าว ค่ะ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2556 เวลา 22:44

    ช่วยระบุที่รักษาของกระต่ายตาแฉะหน่อยได้ไหม
    วาอยู่ที่ไหน จะได้ไปรักษา

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2556 เวลา 07:10

    ถ้าล้างท่อนํ้าตาน้องกระต่ายจะเจ็บมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  17. กระต่ายหัวตาบวมเป็นก้อนใสๆที่หัวตาและบวมเปล่งไม่ทราบว่าเป็นอะไรใครมีประสบการณ์เรื่องแบบนี้บ้างครับ

    ตอบลบ
  18. เมื่อวานพาน้องแตมไปตรวจสุขภาพ หมออ้อยช่วยล้างท่อน้ำตาให้ พากลับมาบ้านไม่ยอมกินและออกจากกรงเลยค่ะ คงเจ็บและยังกลัวอยู่ ตาข้างซ้ายก็ยังมีน้ำตาไหลไม่หยุดด้วย ทำยังไงดีค่ะ?? เปนห่วงกลัวน้องยังเจ็บอยู่จังเลนค่ะ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม 2557 เวลา 22:12

    กระต่ายที่บ้าน เมื่อ 2-3 วันก่อนอาการที่ตาข้างซ้ายยังปกติดี แต่เมื่อวานประมาน3โมงกว่าๆพอไปดูตาซ้ายของกระต่ายเกือบปิดสนิท และพอไปดู ตอน 1ทุ่มกว่าๆ ตาซ้ายของกระต่ายปิดสนิท แล้วพบมีขี้ตา หรือ หนอง เลยเช็ด พอ วันนี้ใปดู กระต่าย เริ่มมีขี้ตามาก เกิดจากอะไร ขอวิธีการดูแลรักษาหน่อยน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  20. กระต่ายที่บ้านตามีสีขาวขุ่นเกือบทั้งดวงตา เมื่อสี่วันที่แล้วพาไปหาคุณหมอ คุณหมอให้ยาหยอด ยาป้าย ยาล้างดวงตา -->>อยากทราบว่าโอกาสที่น้องจะหายมีกี่เปอร์เซ็นคะ หรือจะมองไม่เห็นอีก แล้ว นอกจากหยอดตามีวิธีอื่นอีกไหมคะ เช่น ลอกตา หรืออะไรแบบอื่น รบกวนตอบทีนะคะ ขอบคณคะ

    ตอบลบ
  21. ถ้าน้องเป็นแล้วไปรักษาไม่ทราบว่าค่ารักษาอยู่ที่ประมาณกี่บาทค่ะ

    ตอบลบ
  22. กระต่ายผมโดนมดแดงส้มกัดตาครับอาการตาบวมดวงตามีฟ้าและมีขี้ตา แบบนี้ควรทำอย่างไรดีครับกลัวน้องจะตาบอด

    ตอบลบ
  23. น้องตาเป็นอะไรไม่รู้ค่ะ เริ่มแรกน้องหลับตาข้างเดียวแล้วมีขี้ตาตรงตาตลอดเวลา เราเลยไปซื้อยาล้างตากับยาหยอดตามาใส่ให้ ตอนนี้น้องก็ยังไม่หาย ตาอักเสบบวมแดงเป็นมาอาทิตย์กว่าแล้ว ตอนนี้ในดวงตาของน้องรอบตาแดงเป็นเหมือนสีเลือดเลย สงสารน้องมาก อยากทราบว่าน้องเป็นอะไร ค่ารักษาแพงไหม เป็นเพราะยาที่เราเอามาหยอดให้น้องรึเปล่า ตาน้องติดเชื่อรึเปล่า ตอนนี้กังวลมากเลย

    ตอบลบ
  24. มีวิธีรักษาแบบไหนบ้างคะกระต่ายที่บ้านก็น้ำตาไหล แต่ที่ตาไม่มีอะไรคะ มีแต่น้ำตาที่ไหลออกมา เลยใช้ผ้ากับน้ำอุ่นเช็ดไห้แล้วหยอดตาไห้น้องคะ

    ตอบลบ