facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มารู้จัก ตุ๊กแกเสือดาวกันหน่อยดีมั้ยครับ ..Leopard Geckos ..


       สวัสดีครับ วันนี้ ผมมีสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษที่จะมาแนะนำให้้รู้จักกันครับ บางคนก็บอกว่า น่ารัก บางคนก็บอกว่าน่าเกลียด บางคนก็บอกว่า น่ากลัว  สำหรับสุภาพสตรี เกือบทั้งร้อยจะบอกว่า น่ากลัว นั่นก็คือ ตุ๊กแก ครับ แต่ตุ๊กแกที่ผมจะแนะนะฉบับนี้ไม่ใช่ตุ๊กแกบ้านที่เราเจอกันบ่อยๆ ตามฝาบ้าน หรือผนังห้องน้ำหรอกครับ แต่เป็นตุ๊กแกของต่างประเทศที่นำเข้ามาเลี้ยงกัน คือ ตุ๊กแกเสือดาว หรือ Leopard Geckos ครับ ชื่อวิทยาศาสตร์ ของ เจ้าตัวนี้ก็คือ  Eublepharis macularius  ซึ่งถิ่นที่อยู่อาศัยในธรรมชาติ ของเจ้าตัวนี้ก็คือ  อาฟานิสถาน  อินเดีย ปากีสถาน  แต่ในปัจจุบันนี้ เราสามารถเพาะพันธุ์ได้เองแล้วครับ โดยเฉพาะในประเทศไทยก็มีคนที่สามารถพาะพันธุ์ ได้เช่นกัน คราวนี้เรามารู้จักวิธีเลี้ยงดู ดูแลกันดีกว่าครับ 
การเลี้ยงดูเริ่มจากการหาที่อยู่อาศัยให้ตุ๊กแกเสือดาว โดยปกติอาจจะใช้เป็น ตู้เลี้ยงปลา ก็ได้โดยให้มีขนาดที่ เพียงพอต่อการใช้ชีวิตซึ่งปกติ ควรให้ตู้มีขนาด 10 gallon หรือใหญ่กว่า  โดยสามารถ เลี้ยงเป็น กลุ่มได้ แต่ในกลุ่มนั้น ควรจะมีตัวผู้เพียงตัวเดียว เพราะเมื่อตัวผู้ โตเต็มที่ จะค่อนข้างก้าวร้าว และห่วงถิ่นอาศัย หรือถ้าไม่เลี้ยงในตู้ปลา ก็อาจจะเลี้ยงโดยใช้กรงได้ โดยมีขนาดที่เเนะนำคือ 36’’x 15’’ x 12 ‘’  ส่วนความสูง อาจจะลดลงมาได้ แต่ไม่ควรต่ำกว่า 6’’ และ กรงที่เลี้ยงควรมีการระบายอากาศที่ดี  ส่วนสิ่งปูรอง อาจจะใช้ หนังสือพิมพ์ หรือ กระดาษรองซับ ก็ได้ในกรณีที่ไม่ต้องการความสวยงาม แต่ต้องการเก็บทำความสะอาดง่าย หรืออาจจะใช้ วัสดุจากธรรมชาติ มาปูรองก็ได้ เช่น เปลือกไม้, ซังข้าวโพด หรือ ทราย อาจจะใช้ ทรายสำหรับสัตว์เลื้อยคลาน (ต้องระวังการอุดตันของลำไส้เมื่อสัตว์กินเข้าไป) 
สิ่งที่สำคัญเช่นกันและขาดไม่ได้ก็คือ  hind box หรือ บ้านที่เอาไว้หลบ ควรจะมีเพราะเอาไว้เพื่อให้ตุ๊กแกได้หลบเวลาเครียด หรือพักผ่อน โดยอาจจะต้องมีการเพิ่มความชื้นในกล่องนี้ เพราะเมื่อตุ๊กแกโตถึงขนาดหนึ่ง จะต้องมีการลอกคราบ เพื่อให้ เพื่อให้เกิดการลอกคราบเป็นไปอย่างสมบูรณ์ 
อาหารการกินของพวกตุ๊กแกเสือดาว ส่วนใหญ่ที่ให้มักจะเป็น แมลง หรือ หนอน ต่างๆ ครับ  แต่ก็สามารถฝึกให้ทานอาหารอื่นๆ ได้เช่นกัน สำหรับ คนที่ไม่กล้าให้สัตว์ที่มีชีวิต ก็จะมีอาหารกระป๋อง ที่บรรจุ พวก หนอน จิ้งหรีด ขายครับ  คนเราบางคนยังชอบกินหนอน(รถด่วน) กินตั๊กแตนทอด และอื่นๆ ตุ๊กแก ก็คงอยากจะกินอย่างนั้นบ้าง อย่าไปตั้งแง่รังเกียจว่า กินแต่หนอน เลี้ยงไม่ลงเลยครับ และการให้อาหารที่ดีนั้น ในตุ๊กแกเด็ก อาจจะให้วันเว้นวันได้ครับ ส่วนตัวที่โตเต็มที่สามารถให้ อาทิตย์ละ 2-3  ครั้งได้ครับ และพยายามให้อาหารในจานเท่านั้นเพราะป้องกัน การที่ตุ๊กแกอาจจะกินสิ่งปนเปื้อน หรือสิ่งปูนอน เข้าไปได้ครับ  การเสริมวิตามินนั้นเป็นสิ่งจำเป็น โดยอาจจะเสริม แคลเซี่ยมผง ให้ตุ๊กแกโดยตรง หรือทำการเสริมวิิตามิน ให้โดยผ่านทางเหยื่อก็ได้ครับ โดยให้เหยื่อทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ก่อนจะให้ตุ๊กแกเป็นเวลา 24 ชม เราเรียกวิธีนี้ว่า gut load  
การให้แสงไฟ และความอบอุ่นแก่ สัตว์เลื้อยคลานนั้น  โดยสัตว์เลื้อยคลานนั้นเป็น สัตว์เลือดเย็น อุณหภูมิสามารถ เปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้นการให้ความอบอุ่นเป็นสิ่งจำเป็นต่อสัตว์เลื้อคลานทั้งหลาย  แต่ตุ๊กแกเสือดาวนั้นต้องการอุณหภูมิประมาณ 30 ° เซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิ ปกติในประเทศไทยอยู่แล้ว ยกเว้นช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิ ในประเทศไทย เกือบจะ 40  ° เซลเซียส  หลักการให้ความอบอุ่นที่ดีนั้น ควรจะให้ความร้อนเข้าที่มุมของตู้ และค่อยๆ ไล่ไปจากร้อนสุด ไปเย็นสุด เพื่อให้สัตว์ได้มีสิทธิ์ ในการเลือก อุณหภูมิ ที่สัตว์นั้นชอบเองซึ่ง ความร้อนที่ว่านี้อาจจะใช้หลอดไฟ แผ่นให้ความร้อน หรือ
อุปกรณ์อื่นๆ ตามสมควร ส่วนแสงไฟและ UVB นั้น อาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่ใน ตุ๊กแก เพราะโดยธรรมชาตินั้น ตุ๊กแกเป็นสัตว์หากินกลางคืนอยู่แล้ว แต่การเพิ่มลดแสงไฟนั้นเพื่อ ให้ ตุ๊กแก ได้อยู่เหมือนในธรรมชาติ ที่มีกลางวันกลางคืน เพื่อกระตุ้นสัญชาตญาณ ตามธรรมชาติ 
การจับตุ๊กแกเพื่อตรวจหรือนำมาเล่นนั้น ต้องระมัดระวังหาง เพราะถ้าจับแรงเกินไป หรือ เครียด มากเกินไปอาจจะ สลัดหางได้ เหมือนจิ้งจก และหางที่งอกใหม่นั้น จะไม่สวยงามดังเดิม และที่แปลกอีกอย่างคือ ตุ๊กแกเสือดาว ที่เท้าจะไม่เหมือนตุ๊กแกหรือจิ้งจก เพราะปลายนิ้วจะไม่ค่อยมี adhesive lamellae  ทำให้ไม่สามารถเกาะกำแพง หรือ ปืนป่ายได้ดีเหมือนจิ้งจกครับ 
นี่ก็เป็นเกร็ดความรู้คร่าวๆ เกี่ยวกับ Leopard geckos  ซึ่งจริงๆแล้ว การเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลาน เป็นการเลี้ยงที่ไม่ต้องยุ่งยากเท่ากับการเลี้ยงสัตว์เลือดอุ่น เช่น สุนัข หรือแมว สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสัตว์ การเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ 

 ปล.เห็นตุ๊กแกยิ้มมั้ยครับ ^^ 

13 ความคิดเห็น:

  1. สีสวยดีเนอะ .... พี่อ้อยเลี้ยงจิ อยากเห็นของจิง -..-

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2553 เวลา 01:22

    ซื้ออาหาร gut load สัตว์เลื้อยคลานได้ที่ไหนคะคุณหมอ
    hello2morrow2010@hotmail.com

    ตอบลบ
  4. ที่จตุจักรก็พอหาได้ครับ แต่ว่า จะเอาไปใช้กับ ตัวอะไรครับ จะได้แนะนำถูกครับ ^^

    ตอบลบ
  5. แล้วเจ้าตุ๊กแกเสือดาวนี่มันแพงมั้ยอ่ะคับ หาซื้อได้ที่ไหน (ไม่ได้อยู่ กทม อ่ะคับ )

    ตอบลบ
  6. หาได้ที่จตุจักรเลยครับ หรือว่า ลองเข้าไปดูในเวป www.siamreptile.com ได้ครับ

    ตอบลบ
  7. ทำอย่างไรดีคะ ตุ๊กแกไม่กินอาหารเลย ผอมมาก แบะตาไม่สามารถลืมได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2561 เวลา 04:18

      เป็นเหมืนกันครับ

      ลบ
  8. เราจะหาหมอได้ที่ไหนบ้างค่ะ นิ้วมีสีม่วง เหมือนช้ำๆ

    ตอบลบ
  9. กำลังมองหามาเลี้ยงอยู่ครับ แต่อยากจะถามหน่อยครับว่าตุ๊กแกเสือดาวนี้เขากัดไหมครับ หรือว่าการจับที่ถูกต้องควรจับอย่างไรครับ

    ตอบลบ
  10. กำลังมองหามาเลี้ยงอยู่ครับ แต่อยากจะถามหน่อยครับว่าตุ๊กแกเสือดาวนี้เขากัดไหมครับ หรือว่าการจับที่ถูกต้องควรจับอย่างไรครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2561 เวลา 04:17

      ไม่กัดครับเพราะส่วนใหญ่เขาเชื้องครับแล้วก็ถ้ามันดุเเล้วอาการณ์เอาหน้ามาชนอันนั้นเรียกว่าการฉก

      ลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2561 เวลา 04:16

    ตุ๊กแกเสือดาวอายุประมาณ2เดือนไม่กินอาหารทำไงครับ

    ตอบลบ