facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

นินทา ไรในหู กระต่าย โดย Dr_Aoy


Rabbit Ear mite (ไรในหู)


       สวัสดีครับห่างหายไปนานกับการอัพบล็อกนะครับ ช่วงที่ผ่านมา มีงานต่างๆเข้ามาค่อนข้างเยอะ ตอนนี้เริ่มว่างขึ้นแล้วครับ เลยมาอัพบล็อกให้หายคิดถึงครับ วันนี้จะมาเล่าเรื่องโรคอยู่โรคหนึ่งที่พบบ่อยมากๆในกระต่ายโรคหนึ่ง นั้นคือ ไร ในหูครับ ซึ่ง ชื่อโรคภาษาไทยเรียกว่า รูในไห .. เอ้ย ไรในหู ครับ ^^  แต่ฝรั่งเค้าเรียก ว่า  Ear mite และชื่อที่นักวิทยาศาสตร์ ตั้งให้คือ  Psoroptes cuniculi


จริงๆแล้วไรในกระต่ายมีหลากหลายชนิดครับ แต่ไรที่เป็นแล้วทำให้กระต่ายรำคาญมาก จนบางที ไม่กิน ไม่นอน เอาแต่สบัดหัว ไปมา ก็คือ ไรในหู ครับ บางคนยังนึกไม่ออกใช่มั้ยครับว่าเป็นยังไง ดูตามรูปข้างล่างครับ  เห็นมั้ยครับ ว่าน่ากลัวขนาดไหน 
หูของกระต่ายที่เต็มไปด้วยตัวไรในหู
คำถามที่พบบ่อยคือ แล้วกระต่ายติดมาจากไหน..ก็ติดมาจากกระต่ายนั่นแหละครับ ตอบอย่างนี้ ไม่ใช่กำปั้นทุบดิน แล้วครับ กำปั้นทุบหน้า(หมอ) แน่ๆเลย   การติดต่อของไรในหู นี้ติดกันได้หลายวิธีครับ  แต่วิธีหลักๆ 2 ข้อคือ 


  1.โดยการสัมผัสกันโดยตรงของกระต่ายครับ  ถ้ากระต่ายตัวที่เป็นโรค เล่นกับตัวที่ไม่เป็นโรค หรือ แม่กระต่ายที่เป็นโรค เลี้ยงลูก ลูกก็มีโอกาสติดสูงมากครับ 

  2.ติดจากสิ่งแวดล้อม  แล้วสิ่งแวดล้อมติดมาจากไหน ก็ติดมาจากกระต่าย แล้วกระต่ายติดมาจากไหน ก็จากสิ่งแวดล้อม  มันเป็นเหมือนวงจรอุบาทว์ครับ  สิ่งแวดล้อมก็คือถ้ากระต่ายเป็นแล้ว สบัดหู เกาหู ก็จะมีตัวไร หลุดออกมา ที่สิ่งแวดล้อม ถ้าเรารักษาแต้ตัวกระต่ายโดยไม่ทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมก็มีโอกาสติดโรคซ้ำได้ครับ 

  คยสงสัยกันมั้ยครับว่าไรในหู ทำไมต้องไปอยู่ไปในหู แล้วกินอะไรเป็นอาหาร กินขี้หูรึ ก็ไม่น่าใช่ จริงๆแล้ว ไรพวกนี้จะกิน น้ำเหลือง เป็นอาหารครับ ไรจะกัดและรอกินน้ำเหลือง หลังจากกิน กระต่ายก็จะมีการคัน อักเสบ มากครับ นอกจากจะอาศัยอยู่กินในหูกระต่ายแล้ว ยังผสมพันธุ์กันในรูหูกระต่ายอีก ... ทำไปได้


    สงสัยไรจะนึกว่ารูหูกระต่ายเป็นเรือนหอชั้นดีซะละมั้งครับ นอกจากนี้ตัวไรในหูบางตัว ก็ยังมีการไปฮันนีมูน นอกรูหูอีกนะครับ คือไปที่ ใบหน้า และ ลำตัวก็ได้ ซึ่งเจอได้แต่ไม่บ่อยครับ 

การวินิจฉัย เค้าทำกันยังไง คือถ้าเห็นรอยโรคนี่ก็ 80 %  ไปแล้วครับ เพราะรอยโรคมันจำเพาะจริงๆ แต่ให้ชัวร์ก็ทำการขูดตรวจ เอาขี้หูและคราบสะเก็ดไปส่องตรวจ ก็จะเจอ ครอบครัวตัวไรหูครับ 
ใบหูซึ่งมีไรในหูทำให้ใบหูอักเสบและเจ็บมาก
การรักษา เราสามารถรักษาได้หลายวิธีครับ มีทั้ง ฉีดยา หรือ  หยดยา ครับ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ถ้าฉีดยาก็ ทุกๆ 14 วัน ติดต่อกัน 3 ครั้ง หรือ หยดยาก็เช่นเดียวกันครับ ข้อห้ามก็คือ ห้ามแคะแกะเกา เอาคราบในหูออกเป็นอันขาด เพราะกระต่ายจะเจ็บครับ ปล่อยไว้ สัก สองอาทิตย์เดี๋ยวคราบที่หูก็จะหลุด ออกมาเองครับ 

     อาการหลักๆที่มักจะพบได้ก่อนที่กระต่ายจะแสดงอาการมากก็คือ  
1. สบัดหัว 
2. เกาบริเวณหัวหรือหูมากกว่าปกติ  
3.ขนร่วงที่บริเวณใบหูหนึ่งหรือสองข้าง 
4.เจอคราบแดงๆในรูหู
5.กระต่ายหัวเอียง เดินเซ และ มีอาการชัก 

  การรักษาให้หายไม่ยากครับ ถ้าวินิจฉัยถูกต้อง และเจ้าของพากระต่ายมาตามนัดครับ โรคนี้บางทีถ้าตัวไรมีปริมาณมากอาจจะทำให้เกิดการอักเสบของหูชั้นในได้ และอาจจะทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมาได้ครับ ถ้าพบอาการดังกล่างอย่างข้างต้น ก็อย่านิ่งนอนใจ รีบพามาพบสัตวแพทย์นะครับ 

 แล้วครั้งหน้าผมจะมานินทาเจ้าตัวไรชนิดอื่นๆให้ฟังใหม่นะครับ 

                     น.สพ.เชาวพันธ์ ยินหาญมิ่งมงคล  (หมออ้อย)

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2554 เวลา 01:18

    รูปสุดท้าย...น้องคงเจ็บน่าดูเลยค่ะ T^T

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2554 เวลา 06:48

    ขอบคุณคุณหมอสำหรับบทความดีๆ ปล.เห็นรูปที่หมอเอามาลงขนหัวลุกทุกครั้งเลยค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2554 เวลา 03:16

    หมอ..ไรนี่มันติดคนมั๊ยคับ (นอนด้วยกันทุกคืน)
    แล้วอาการเจ้าลูกชิ้น ที่สะบัดหูแล้วก็เกาด้วย ฟันธงว่า มีแน่ๆ
    แล้วทำไงต่อดีอ่ะหมอ อยู่ ตจว. อ่ะคับ.
    ขอบพระคุณหมอมาก ^_^

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2554 เวลา 21:05

    น้องเขาเป็นคล้ายๆในภาพ(ไรหู)น้องเขาตั้งท้องอยู่เราจะเอาเขาไปรักษาได้ไหมคับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2556 เวลา 06:40

    แล้วถ้าเกิดว่ากระต่ายที่บ้านมีอาการเกาหูสบัดหัว เเตจับอาบน้ำเเล้ว สามารถหยดยาเพื่อป้องกันได้ใช่ไหมคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2557 เวลา 15:03

    สุนัขที่บ้านติดไรกระต่ายแล้วมาติดคนอีกที ทำยังไงดี อันตรายมากน้อยแค่ไหนรบกวนตอบด้วยครับ ตอนนี้จับไปที่ขนตาตัวเองก็มีเหมือนไข่มันร่วงลงมา กลัวมากแต่ไม่กล้าไปหาหมอ
    ถึงตายได้มั๊ยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2557 เวลา 08:27

    ไรในหูกระต่ายในภาพเยอะจังค่ะ

    ตอบลบ