facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คุณหมอหนูท้อง...เมื่อต้องกลายเป็นหมอตำแยหนูแฮมสเตอร์ ^^

สวัสดีครับ วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีกแล้วครับ.. วันนี้ผมเจอเคสเคสนึง เป็นหนูแฮมสเตอร์ อีกแล้วล่ะครับ เค้ามาด้วยอาการปวดเบ่ง เหมือนทำท่าจะเบ่งอึ หรือ เบ่งคลอด มา 3 แล้ว  ซึ่ง เจ้าของไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะสาเหตุอันใด  เลยพามาหาผม ให้ช่วยตรวจดูอาการให้ ..

หนูตัวนี้เป็นเพศเมียครับ ดูภายนอกเหมือนช่องท้องขยายใหญ่กว่าปกติ เลยคลำตรวจช่องท้อง พบเหมือนมีก้อนคล้าย ลูกอยู่ในท้อง เลยขอเจ้าของ  x-ray เพื่อดูขนาดลูก ว่าสามารถ ออกเองได้หรือเปล่า ต้องผ่าคลอดหรือว่า แค่ ฉีดยาช่วยคลอด 

หลังจากรอ x-ray สักพัก ผมก็ไปเตรียมเครื่องมือและผ้าห่มไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความอุ่นขณะผ่าตัด  เพราะคิดว่าน่าจะต้องผ่าตัดแน่ๆ พอผล x-ray ออกมา ดังคาดหมาย ว่ามีปัญหาคลอดยากเนื่องจากลูกตัวใหญ่และวางตัวผิดท่า 

(รูป อาจจะไม่ค่อยชัดเท่าหร่นะครับ แต่พอจะเห็นโครงกระดูกลูกได้และช่องท้องขยายมากครับ )

ก่อนผ่าตัดอย่างที่ทราบกันคือเราต้องการให้ยาลดปวดและยาปฎิชีวนะก่อนผ่าตัด หนูแฮมสเตอร์ หนัก 50 กรัม คำนวนยาที่ต้องฉีดให้ 2 เข็ม ได้ปริมาณยาเท่ากับ 0.002 กับ 0.005 ซีซี !!! ลมแทบจับเลยครับ จะดูดยาอย่างไรดี นั่งคำนวนซักพักก็ไปเตรียมยา โดยดูดยาปริมาณน้อยที่สุดที่ดูดได้คือ 0.01 แล้วผสมน้ำ เป็น สิบเท่า แล้วฉีดยาเข้าไป 0.02  ที่เหลืออีกเข็มก็ทำคล้ายๆกัน โดยมีเครื่องคิดเลข เป็นผู้ช่วย ตอนนี้สมองไม่ค่อยทำงานครับ คิดเลขไม่ค่อยได้ kiss ได้อย่างเดียว ^^ 

หลังจากอผ้าห่มไฟฟ้าร้อนได้ที่ก็วางยาสลบโดยการใช้แก็สสลบ ให้เค้าดม สักพักนึงก็หลับครับ หลังจากนั้นก็โกนขน ตอนโกนขนนี่สำคัญนะครับสมาธิต้องดี มือต้องนิ่ง เพราะหนังเค้าบางมาก พลาดนิดเดียว นี่อาจจะเข้าเนื้อได้เลยครับ  หลังจากโกนขนเสร็จ ก็ทำความสะอาด โดยใช้ผ้าก็อซ ที่นิ่งฆ่าเชื้อแล้ว เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และ แอลกอฮอลล์ ซึ่งห้ามใช้วิธีการพ่น เหมือนในสัตว์อื่นนะครับ เพราะว่าจะทำให้แอลกอฮอล์ไปโดนส่วนอื่นๆของร่างกายซึ่งจะทำให้ สูญเสียความร้อนและทำให้หนูช็อคได้ครับ


ขั้นตอนต่อไปคือ ผ่าตัดครับ อุปกรณ์ที่ใช้ก็เป็นเครื่องมือตาครับ คือเล็กสุดๆ แล้ว แต่ก็ดูค่อนข้างใหญ่สำหรับผ่าหนูแฮมสเตอร์อยู่ดีครับ และขณะเปิดผ่านผนังหน้าท้องเข้าไป สิ่งที่พบก็คือ มีลูกอยู่ในช่องท้องแล้วครับ ... นั่นหมายถึงว่ามดลูกของหนูแฮมตัวนี่แตกออกมาทำให้ ลูกหลุดอยู่ในช่องท้องครับ ซึ่งก็ต้องทำการผ่าตัดเพื่อเอามดลูกที่เสียหายออกมาด้วย และลูกที่ตายออกมาด้วย 

เคสนี้ค่อนข้างน่าเสียดายที่ลูกตายหมดแต่ในความโชคร้ายก็มีความโชคดีอยู่ครับเพราะว่าแม่ปลอดภัยจากการผ่าตัดและฟื้นสลบครับ 
เรามารู้จักแฮมๆกันหน่อยดีมั้ยครับว่าวงจรชีวิตเค้าเป็นยังไงบ้าง 





อายุขัยในกรงเลี้ยง 
1.5-3 ปี
ตั้งท้อง
18 วัน
อุณหภูมิร่างกาย
 38-39.5 องศาเซลเซียส
ปริมาณลูกต่อครอก 
5-9 ตัว
อัตราการหายใจ
35-135 ครั้งต่อนาที
น้ำหนักลูกเมื่อคลอด
2 กรัม
อัตราการเต้นหัวใจ
250-500 ครั้งต่อนาที
หย่านม 
20-25 วัน
ปริมาณเลือดในร่างกาย
8 มิลลิลิตร ต่อ 100 กรัม
ตัวผู้เจริญพันธุ์(ผสมพันธุ์ได้ )
10-14 สัปดาห์
ฟันทั้งหมด 
16  ซี่ 
ตัวเมียเจริญพันธุ์
6-10 สัปดาห์
วงรอบการเป็นสัด 
ทุกๆ  4  วัน !!!




       หนูแฮมสเตอร์ เป็นสัตว์ที่ตั้งท้องได้เร็วมากนะครับ ถ้าผู้เลี้ยงไม่ได้วางแผนการคุมกำเนิดให้ดี เชื่อผมมั้ยครับว่าภายในไม่เกินหกเดือน จะมีลูกหนูให้เลี้ยงเป็นร้อยตัวเลยล่ะครับ 

แผนการคุมกำเนิดหนูสามารถปรึกษาคุณหมอสูตินารีสัตว์แพทย์ได้นะครับ( เรียกใหู้ยาวจริงๆก็สามารถปรักษาสัตว์เเพทย์ผู้ทำงานเกี่ยวกับ exotic pets ได้ครับ ) เชื่อมั้ยครับว่า หนูแฮมสเตอร์ สามารถทำหมันได้นะครับ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ถ้าต้องการคุมกำเนิดแบบถาวรครับ 

เคสนี้ก็เป็นอีกเคสนึงที่ผมได้ผ่าคลอดสัตว์ที่เล็กที่สุดในชีวิต ในอนาคตไม่แน่ใจว่าจะได้ผ่าคลอดสัตว์ชนิดไหนที่เล็กกว่านี้อีก ไหมที่เย็บเชื่อมั้ยครับว่าเล็กกว่าเส้นผมอีกครับ หายใจทีไหมแทบปลิวครับ ต้องกลั้นหายใจเวลาเย็บ เพราะเดี๋ยวหายใจแรงไปไหมจะหายได้ ^^ 

วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ แล้วเจอกันใหม่อาทิตย์หน้าครับ ช่วงนี้งานเข้าเยอะครับเพราะต้องเตรียมสอน และวันพุธนี่ก็ต้องไปสวนเสือเพื่อไปดูตาเสือกับทีมหมอที่มหิดลอีกครับ...เอาใจช่วยให้ผมได้กลับมาครบ 32 ด้วยนะครับ 33 ก็ไม่เอานะครับ  ไม่อยากมีเขี้ยวเสือเพิ่มมา ^^ 


นี่เป็นแว่นขยายที่ใส่แล้วมึนตึ๊บเลยครับ ... ลองนับดูซิครับว่าผมมีกี่ตา :) 

ปล.ขอให้บ้านเมืองสงบเร็วๆนะครับ จะได้ไปพารากอนกะเค้าซะ

64 ความคิดเห็น:

  1. พี่อ้อย เขียนเรื่องสนุกดีนะครับ ^^

    Pathric เคี่ยว 8 ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2553 เวลา 20:16

    พี่อ้อยใส่แว่นขำดีค่ะ...ชมพู่มะเหมี่ยว

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2553 เวลา 20:52

    พี่อ้อยเก่งจัง....

    ก็อตคร่า

    ตอบลบ
  4. สุดยอดเลยค่ะ ตัวเล็กมากๆ

    ตอบลบ
  5. ใช้เวลาในการ operation นานเท่าไรคะ
    อิง

    ตอบลบ
  6. ใช้เวลา operation นานเท่าไรคะ
    อิง

    ตอบลบ
  7. ใช้เวลาผ่าประมาณ 30 นาทีครับ ^^

    ตอบลบ
  8. ชอบแว่นหมอ....

    วันหลังพาริชชี่ไปหาหมอจะใส่แว่นแบบนี้ไป....

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2553 เวลา 06:59

    คุณหมออ้อยคะ ถ้าอยากจะพาหนูไปหาคุณหมออ้อยจะไปได้ที่ไหนยังไงดีอะคะ? คือว่าเคยพาไปหาตามร้านสัตวแพทย์ดังๆ ในกรุงเทพ ย่านศรีนครินทร์แต่ราคาแพงมาก แล้วเค้าก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้จริง ได้แต่เสียเงิน ขอรบกวนด้วยค่า :)

    ตอบลบ
  10. ถ้าสะดวกที่ แถวๆ ศรีนครินทร์ ผมจะเข้าที่โรงพยาบาลสัตว์ บางนา วันอาทิตย์ 9.30-12.30

    ถ้าช่วงกลางวัน วันธรรมดา ที่มหิดล ศาลายา ครับ แต่ตอนเย็นวันธรรมดา และเสาร์ อาทิตย์ที่ สัตวแพทย์ 4 ครับ ยังไงก่อนเข้าไป โทรเช้คตาราง ที่ รพ. ก่อนนะครับ 025913995

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2553 เวลา 03:16

    หมอมีแฟนยังอ่ะคะ 5555555555 หนูเริ่มอยากมีแฟนเป็นสัตวแพทย์แล้วสิคะ555

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2553 เวลา 08:15

    พี่อ้อยเก่งจังเลยค่ะ หนูอยากเป็นหมอ exotic เก่งๆอย่างพี่อ้อยมั่งจัง หวังว่าซักวันจะได้มีโอกาสได้ศึกษางานกับพี่อ้อยนะคะ
    ... น้องปลา นิสิตฝึกงาน @ vet4 เดือนตุลาที่ผ่านมาค่ะ

    ตอบลบ
  13. หนูที่เลี้ยงไว้เพิ่งตายมันกำลังท้องด้วยสงสารมันมากเลย....ถ้าได้รู้เบอร์โทรหมอก่อนหน้านี้หมอคงช่วยมันได้..

    ตอบลบ
  14. หมอเก่งจริงๆค่ะ
    ปรบมือให้ เสียงดังๆ

    สัตว์ทุกตัว ก็หนึ่งชีวิตเหมือนเรา
    มีจิตใจเหมือนเรานะค่ะ

    ตอบลบ
  15. แฮมเตอร์ของเราอายุ1ปี 7เดือน เพศเมีย เลี้ยงอยู่ตัวเดียว ไม่เคยผสมพันธ์ เขามีของเหลวขุ่นๆไหลออกมาบริเวณช่องคลอด จึงพาไปโรงพยาบาล คุณหมอบอกว่าต้องผ่าตัดเพราะมดลูกอาจจะอักเสบ แต่ความเสี่ยงจากการผ่าตัดมีสูง จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอว่าควรทำอย่างไร โอกาสรอดจากการผ่าตัดเป็นไปได้แค่ไหน ขอความกรุณาด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยากทราบคำตอบของเรื่องนี้จังเลยคะ คุณหมอช่วยตอบที่นะคะ

      ลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2553 เวลา 04:28

    ชื่อคนนะชื่อน้ำฝนหนูแฮมเตอร์ของหนูมันผสมพันธ์วันที่13พ.ยถึงวันที่1ธ.คมันยังผสมพัน์อยู่เลยไม่รู้ว่ามันท้องหรือไม่แต่พอจับมันมีก้อนกลมๆอยู่ตอนนอนหางชี้ด้วยเมื่อวานก็ด๊วบกันเหมือนเดิมแต่เห็นว่ามีฟองสีขาวๆอยู่ที่ช่องคลอดด้วยแต่มันก้ปีนกรงและวิ่งบนจักรเหมือนเดิมช่วยตอบด้วย

    ตอบลบ
  17. ขอโทษที่ตอบช้านะครับ พอดี blog หายไป พึ่งกลับมา เลยพึ่งเห็นคำถาม ตอนนี้มีอาการเป็นยังไงบ้างครับ

    ตอบลบ
  18. คุณหมออ้อยค่ะ คือ..หนูอยากถามว่าหนูแฮมเตอร์มีอายุได้กี่เดือนค่ะ

    ตอบลบ
  19. โดยปกติ อายุขัย ของหนูแฮม จะอยู่ที่ประมาณ 2 ปีนะครับ

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2554 เวลา 20:14

    หมอคะ หนูตัวผู้ตัวเมียดูยังไง >.<

    ตอบลบ
  21. หมออ้อยเก่งมากเลยนะคะเนี่ย แฮมสเตอร์ตัวนิดเดียวยังผ่าตัดได้เลย

    ที่เห็นในรูปเป็น Giant Hamster ใช่มั้ยคะ

    ถ้าเป็น Dwarf Hamster จะยากขนาดไหนกันเนี่ย ^o^

    ตอบลบ
  22. ตัวนี้เป็น dwarf hamster ครับ ^^

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ29 พฤษภาคม 2554 เวลา 23:16

    ดูหนูให้หน่อยได้ไหมอะ

    ตอบลบ
  24. เทพฯจริงๆด้วย....ยอดมากเลย หมออ้อย

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2554 เวลา 03:21

    แม่แฮมสเตอร์คลอดลูกแล้วตาย แล้วลูกๆมันจะกินนมอะไร ยังไงครับ ใครรู้ตอบด้วย

    ตอบลบ
  26. สามารถ ใช้นมแพะ หรือ นมลูกสุนัขป้อนแทนได้ครับ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ1 ตุลาคม 2554 เวลา 21:40

    อยาหได้

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2554 เวลา 05:59

    หนูเป็นขี้เรือนแห้งอ่ะค่ะ จะรักษายังไงได้บ้างค่ะ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม 2554 เวลา 11:20

    หนูแฮมเตอร์มีแผลจะรักษายังไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2554 เวลา 19:41

    หมออ้อยค่ะ หนูแฮมเตอร์ควรท้องอายุกี่ปีอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2554 เวลา 19:43

    ตอบด้วยได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  32. ขอโทษนะครับที่ตอบช้า
    หนูเป็นขี้เรื้อนแห้ง รักษาได้ 2 อย่างคือ ฉีดยากับ หยดยาครับผม

    หนูเวลาเป็นแผลก็ใช้เบตาดีน ค่อยๆทาแต้มบางๆ ได้ครับ

    แฮมเตอร์ สามารถท้องได้ ตั้งแต่ 3-4 เดือนแล้วล่ะครับ แต่จะให้ดี สักประมาณ 6 เดือนจะเหมาะที่สุดครับ

    ตอบลบ
  33. หนูแฮมเตอรืของเจเจมันท้องยุค่ะแค่ช่วงนี้เปนช่วงลอยกระทงมีเสียงปะทัดดังมากมันจาเปนไรมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  34. หมอน่ารักค่ะเก่งมากเลยด้วย

    ตอบลบ
  35. น่ารั....

    ตอบลบ
  36. ชอบค่ะ ให้ความรู้ดี
    จะติดตามเรื่อยๆค่ะ

    ตอบลบ
  37. หนูแฮมเตอร์บ้านผมออกลูก 8 ตัว แม่มันเขี่ยวแห่ม
    หนูแฮมเตอร์พันะ อินโดเนียเสีย

    ตอบลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2555 เวลา 05:36

    คุณหมอค่ะ น้องไข่หวานอายุประมาณ1ปีครึ่ง(หนูแฮมเตอร์พันธุ์เยลโล่ตาแดง)เป็นเนื้องอกที่ท้อง2ก้อนค่ะ(ใหญ่เกือบเท่านิ้วโป้งหัวแม่มือเลย)แต่ไข่หวานไม่เคยมีลูกเลยนะค่ะ เคยอยากพาไปหาหมอแต่เพื่อนๆบอกว่าอย่าไปผ่าเลยยิ่งผ่ายิ่งตาย ก็เลยกลัวค่ะเลยไม่ได้พาไป คุณหมอแนะนำยังไงดีค่ะ แต่รู้สึกสงสารไข่หวานมากๆ แล้วถ้าผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกออกต้องใช่เงินเท่าไรค่ะ รบกวนด้วยค่ะ TT/กอล์ฟ

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2555 เวลา 21:11

    หนูนั่งร้องไห้เลยที่เหนน้องหนูตายหมด หนูรักน้องหนูมากค่ะ

    ตอบลบ
  40. ตอนนี้หนูที่เลี้ยงไว้หนูว่ามันน่าจะท้องนะค่ะท้องมันเป็นรูปหยดน้ำและใหญ่มากๆเลยค่ะตอนนี้มันเริ่มทำรังและตุนอาหารแต่ที่หนูอยากรู้และคาใจมากคือเค้าเป็นอาการแบบนี้มาประมานเดอนกว่าๆแล้วอะค่ะหนูเลยอยากรู้ว่าเค้าผิดปกติรึเปล่าค่ะและต้องทำยังไงค่ะรบกวนตอบด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  41. ขออนุญาติ copy บทความนะคะ

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ3 สิงหาคม 2555 เวลา 01:19

    มีอะไรก็เอามาบอกกันบ้างนะคะ

    ตอบลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2555 เวลา 23:16

    หนูกัดทามไงดี

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2555 เวลา 23:17

    หนูออกลูกมา5ตัวตายไป2ตัวไม่รู้เพราะอะไร

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2555 เวลา 23:35

    กี่วันหนูมันจะลืมตาคะอ่านมาเค้าบอก5วันวันนี้วันที่5แล้วไม่เห้นลืมสักทีเลยคะและขนมันจะขึ้นตอนไหนคะและควรจะแยกจากแม่ตอนไหนแม่มันหวงลูกมากกัดเราชะเลือดเลยช่วยตอบหน่อยนะคะขอบคุณค่ะลืมบอกว่าพันแคระและก็เปงลูกครอดแรกด้วยออก5ตาย2ตัวไม่รู้สาเหตู

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประมาณ 2 อาทิตย์หนูน้อยก้ลืมตาแล้วคะ แต่จะออกขนประมาณ 10วันนะคะ
      และเวลาที่หนูคลอดลลูกแล้วอย่าจับลูกมันนะคะ เพราะพฤติกรรมของสัตว์เวลามันคลอดลูกมันก้ต้องหวงลูกมันเป็นธรรมดา ถ้าเราไปจับโดนตัวลูกเขาเพราะมันจะผิดกลิ่นของแม่เขาและเขาก็จะกัดลูกเขาหรือไม่ก็ไม่ให้กินนมเลยคะ

      ลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2555 เวลา 02:15

    น่ารักอ่ะ

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2555 เวลา 02:35

    อืม มีสาระเนอะ คราวหน้าจะเป็นเเมลงหรือป่าวก็ไม่รู้นะคะก็ขอขอบคุณ ที่นำมาเผยเเพร่นะคะ เพราะ เราก็เป็นคนที่มีสัตว์เลี้ยงเหมือนกันโดยเฉพาะหนูเเฮมเตอร์เราชอบมากๆเผื่อมันเป็นอาการเเบบนี้นะคะ จะได้บอกหมอถูกต้องนะคะ
    อุ๊ย!คุยมากไปหน่อยเดี๋ยวทำรายงานเรื่อง สัตว์น่ารัก ไม่ทันนะคะ
    ขอขอบคุณ เเละ สวัสดีค่ะ

    ตอบลบ
  48. คุณหมอค่ะหนูที่เลี้ยงอยู่ขาหักค่ะ คือ เค้าชอบปีนไปนอนระหว่างที่ปั่นกับกรงตอนลงมาขาติดเค้าไม่ร้องเลย ก้อเลยไม่รู้ว่าขาติด จาทำไงดีค่ะเครียดมากค่ะ สงสารเค้า มีวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2556 เวลา 20:54

    คุณหมอค่ะคือ เรามวิธีดูยังไงว่าเค้าป่วยหรือป่าวค่ะ พอดีมันชอบนินนิ่งๆต้องสะกิดบ่อยๆถึงจะ ตื่นอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  50. คุณหมอมีอยู่คลีนิกหรือโรงพยาบาลไหนคะ

    ตอบลบ
  51. เลี้ยงหนูแฮมเตอร์ไว้หลายตัวคะ ตอนนี้มีที่คลอดลูกไม่ออกอยู่รอผ่าตัดที่โรงพยาบาลสัตว์เกษตร หมอบอกว่าเสี่ยงมาก สภาพเขาตอนนี้ยังร่าเริงอยู่แต่นานกว่านี้คงไม่ไหว
    ไม่ทราบว่าโรงพยาบาลหมออยู่ไกลไหมคะ อยากพาเขาไปหาคะ

    ตอบลบ
  52. พอดีกระต่ายคลอดลูกแล้วตายไป2ตัวทีนี้พาไปx-rayน้องตายแม่คลอดไม่ได้เพราะลูกตัวโตพาไปเกษตรหมอบอกต้องรอพรุ้งนี้อยาดรู้ว่าค่าผ่าเท่าไหร่คะ...แล้วไปโรงบาลไหนที่ถูกๆคะถ้าหมอว่างช่วยโทรกลับได้ไหมคะ0870328497ต้องพาไปผ่าพรุ้งนี้เช้าแล้วคะ

    ตอบลบ
  53. พอดีกระต่ายคลอดลูกแล้วตายไป2ตัวทีนี้พาไปx-rayน้องตายแม่คลอดไม่ได้เพราะลูกตัวโตพาไปเกษตรหมอบอกต้องรอพรุ้งนี้อยาดรู้ว่าค่าผ่าเท่าไหร่คะ...แล้วไปโรงบาลไหนที่ถูกๆคะถ้าหมอว่างช่วยโทรกลับได้ไหมคะ0870328497ต้องพาไปผ่าพรุ้งนี้เช้าแล้วคะ

    ตอบลบ
  54. หมออ้อยคะ ยังเข้าที่ รพส.บางนามั้ยคะ จะพากระต่าย(ลูกสาว) ไปทำหมันค่ะ

    ตอบลบ
  55. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2557 เวลา 23:37

    หมอเป็นผู้ชาย แต่ชื่อ อ้อย ง่ะ ถามจริง เป็นหรือป่ะ ใช่ป่ะ ( หนูกับแมว เลี้ยงให้เป็นเพื่อนกันได้ไหม ? (หมากับแมว ชัวร์ได้แน่ เห็นถมไป แต่หนูกับแมว ถ้าเลี้ยงอยู่ด้วยกันได้ สุดยอด)

    ตอบลบ
  56. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2557 เวลา 08:19

    หมออ้อยเก่งมากเลยค่ะ

    น่าเสียดายลูกแฮมฯตั้ง 6 ตัว

    ตอบลบ
  57. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  58. หมาน่ารักจังค่ะ เก่งมากๆเลย สู้ๆนะคะ ✌✌

    ตอบลบ
  59. คุณหมอเก่งจังเลยค่ะ หนูเลี้ยงแก้สบี้ อยากทราบว่าหนูแก้สบี้ทำหมันได้ไม๊คะ ถ้าทำได้ ต้องติดต่อที่ไหนคะ

    ตอบลบ
  60. ถ้าสัตว์เลี้ยงของหนูเป็นอะไรไปไปหาหมอได้ที่ไหนหรอค่ะแล้วร้านหมอเปิด24ชั่วโมงรึป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  61. หนูของหนูคลอดลูกมา2รอบแรวค่ะพอถึงจาคลอดรอบที่3กระโดดไปมาสุดท้ายก็นอนคว่ำเหมือนจาเบิ่งแต่เบิ่งไม่ออกเลยหมดสติเสียชีวิตทั้งแม่และลูกหนูเลยค่ะ😭😭😭สงสารสุดๆๆเลย

    ตอบลบ