facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำหมันกระต่ายตัวเมีย ดีไหม (Uterine adenocarcinoma)




กระต่ายตัวเมียที่ไม่ได้ทำหมัน มีโอกาสที่จะเกิดมะเร็งสูงมาก ถึง 70-80 % ในกระต่ายที่อายุมากกว่า 4 ปีขึ้นไป โดยมักจะเป็นมะเร็ง ในกลุ่ม adenocarcinoma ( มะเร็งร้าย )

อาการของกระต่ายที่เป็นโรคนี้้ได้แก่ 
1.มีปัสสาวะเป็นเลือด / เลือดออกจากมดลูก  เกิดจาก เส้นเลือดในมดลูก แตกออก และ ทำให้เลือดไหล ออกมา บางทีออกมาพร้อมกับปัสสาวะ หรือ ไหลออกมาเป็นเลือดสดๆ ก็ได้

2.พฤติกรรมเปลี่ยน หงุดหงิดง่าย ก้าวร้าว (ผลจากฮอร์โมน ที่ผิดปกติไป)

3.มีอาการท้องเทียมบ่อยๆ เต้านมขยาย และ อาจจะมี ถุงน้ำ (Cyst) บริเวณ เต้านม

4.มีอาการช่องท้องขยายใหญ่ผิดปกติ และ กระต่ายผอม เนื่องจากเมื่อมดลูกขยาย อาจจะทำให้ก้อนเนื้องอกโต เต็มช่องท้อง และ ไปเบียด อวัยวะอื่นๆ เช่นลำไส้ ตับ ไต ม้าม ครับ

5.ซึมเบื่ออาหาร นี้เป็นอาการที่ไม่จำเพาะ เพราะไม่ว่าเป็นอะไร ก็จะมีอาการนี้ ร่วมด้วยทุกครั้ง ซึ่งถ้าพบอาการซึม ไม่กินอาหาร ก็จะต้องหาสาเหตุ ก่อนครับว่าเกิดจากอะไร .. เพราะปัญหาที่ผมตอบ ไม่ได้ก็คือ ว่า ซึม ต้องให้ยาอะไร ซึมเป็นอะไร ... เพราะทุกโรคมันซึมหมด และ แต่ละโรคก็รักษาไม่เหมือนกันครับ

6.ไม่มีอาการ ... จริงๆครับ ไม่มีอาการ ในกระต่ายที่ผมได้ทำหมัน บางตัว ปกติดีทุกอย่าง แค่มาทำหมัน แต่ขณะผ่าไปก็พบว่า มดลูก เริ่มจะอาการผิดปกติ เพียงแต่ยังไม่แสดง อาการเท่านั้นครับ


การวินิจฉัย  สามารถทำได้โดยการ ซักประวัติ ดูอาการ การคลำตรวจช่องท้อง การถ่ายภาพรังสี และ การอัลตร้าซาวด์  ขึ้นอยู่กับระยะของโรคที่เป็น และ ความชำนาญของสัตวแพทย์ ครับ

มะเร็งมดลูก 
การรักษาโรคนี้ และ การป้องกัน มีวิธีเดียวคือ  การผ่าตัดทำหมันครับ  ..

การพยากรณ์ หลังจากวินิจฉัย ถ้าพบว่า มะเร็งไม่ลูกลาม และ สามารถผ่าตัดเลาะก้อนเนื้อ ออกได้หมด การพยากรณ์ จะดี แต่ ถ้ามีการลาม ของก้อนเนื้อไปยังอวัยวะ ข้างเคียง หรือ ปอดแล้ว อาจจะต้อง คอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และ พยากรณ์ ไม่ดีนัก โดยส่วนใหญ่ ในกรณีเนื้องอกลุกลามไปที่ ปอด มักจะพบว่า กระต่ายมักเสียชีวิต หลัง วินิฉัยได้ 2 ปี 
เนื้อเยื่อที่กลายเปฌนมะเร็งทั้งหมด ในมดลูก 

ดังนั้นถ้าเราต้องการให้กระต่ายมีอายุยืนยาว ก็แนะนำให้ทำหมันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำหมันก่อนอายุ 2 ปี จะลดความเสี่ยงได้เยอะ และกระต่ายก็แข็งแรง แผลหายเร็ว และ ไขมันในช่องท้องก็น้อย ทำให้ง่ายต่อการผ่าตัด ...

ด้วยความปราถนาดี  น.สพ.เชาวพันธ์ ยินหาญมิ่งมงคล




ก้อนเนื้องอก ของมดลูก 



2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 กรกฎาคม 2556 เวลา 03:00

    เรียนถามคุณหมอคะ
    ว่าถ้าเป็นกระต่ายที่ไม่มีคู่ เรายังต้องทำหมันให้น้องเค้าหรือเปล่าคะ อาการนี้จะเกิดเมื่อน้องกระต่ายมีคู่หรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  2. พอดีจะทำหมันกระต่ายค่ะ แต่ไม่รู้จักคลินิคค่ะ

    ตอบลบ