facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คิดก่อนเลี้ยง "ความรักของคนเลี้ยง และ ความสุขของกระต่าย"




วันนี้นั่งในห้องทำงาน ฝนตกเบาๆ ฟังเพลงเพราะๆ แล้วเกิดอารมณ์อยากเขีบนบทความ ว่าด้วยเรื่องของความรัก และกระต่าย ก็เลยจับมารวมกัน ..  เป็นความรักของผู้เลี้ยง และ ความสุขของกระต่าย .. ทำยังไงให้กระต่ายมีความสุขและ อายุยืนยาว ไม่ตายตั้งแต่เลี้ยงได้ 3 วัน อ่านเล่นๆ ในวันฝนตกแล้วกันนะครับ  การที่เราจะทำให้กระต่ายมีความสุข มีไม่กี่ปัจจัยหรอกครับ ผมอยากจะสรุปว่า มีอยู่ 3 ปัจจัยหลักๆ ก็คือ 


1.ต้องดูความพร้อมของตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะรับใครเข้ามาในชีวิตรึเปล่า จริงๆอาจจะต้องคิดหนักกว่าการที่จะมีแฟนสักคนอีกนะครับ บางทีการคบแฟน 5-6 ปี ก็มีเลิก แต่เลี้ยงกระต่ายบางที อาจจะต้องดูแลกันไปเป็น  10 ปี นะครับ 

2.ศึกษาหาข้อมูลก่อนที่จะเลี้ยงกระต่าย การที่เราจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักตัว ไม่ใช่ว่าอยากจะเลี้ยงก็เดินออกไปซื้อมาเลยนะครับ ต้องศึกษาก่อนว่าสัตว์เลี้ยงที่เราจะเลี้ยงนั้น มันคือตัวอะไร กินอาหารแบบไหน อยู่ยังไง เหมือนการมีแฟน ต้องทำการศึกษาซึ่งกันและกันก่อนที่จะตัดสินใจคบกัน ไม่ใช่เดินเจอถูกใจก็ชี้จะเอายังงี้ อันนี้ไม่ถูกต้อง 

3.อยู่กับเจ้าของที่รักและเอาใจใส่กระต่าย จริงๆแล้วข้อนี้แทบจะรวมทุกข้อไว้ด้วยกัน เพราะคำว่ารักและเอาใจใส่ นั้นมันหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวของเค้า กระต่ายเจ็บป่วยเล็กน้อย กินอาหารน้อยลงไปนิดหน่อย อึเล็กไปเล็กน้อย ไม่ร่าเริง ซึม ถ้าเป็นคนที่สนใจรายละเอียด แค่การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ก็สามารถทราบได้ และ พาไปพบสัตวแพทย์ได้ทันเวลาก่อนที่สัตว์เลี้ยงจะเป็นหนัก  นอกจากจะรักและเอาใจใส่แล้ว ยังมีเวลาให้กันด้วย สัตว์เลี้ยง ชื่อก็บอกแล้วครับว่าสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่เครื่องประดับ ที่จะซื้อมาแล้วเอาไว้แค่ดู การที่เรามีเวลาให้กัน จะทำให้เราเข้าใจในตัวตนที่เค้าเป็น เข้าใจซึ่งกันและกัน  เปรียบได้กับการมีแฟน หรือ ครอบครัว การที่มีเวลาให้กัน มันจะทำให้ต่างเข้าอกเข้าใจกัน มีเวลาปรับทุกด้วยกัน มีเวลาสุขด้วยกัน มีความทรงจำดีด้วยๆกัน ห่วงกัน เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน 

อยากจะขอฝากไปถึงผุ้เรื่มเลี้ยงใหม่ ที่อาจจะข้ามขั้นตอน ข้อ 1  และ ข้อ 2 ไปแล้ว แต่ ข้อที่สำคัญ เเละเริ่มทำได้ทุกวันนั้นคือ ข้อ 3  ครับ เริ่มวันนี้ เเล้วคุณจะรู้ว่า สัตว์เลี้ยงของเราน่ารักไม่แพ้ตัวใดในโลก สัตว์เลี้ยงที่น่ารัก ไม่จำเป็นต้องเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีราคาแพง ขอแค่คุณรักเค้าก็พอครับ ....




ด้วยความปราถนาดี  เชาวพันธ์ ยินหาญมิ่งมงคล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น