facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

ทุกคำถามมีคำตอบที่นี่...ฝากคำถามไว้นะครับ

   สวัสดีครับ ... กลับมาอีกทีหลังสงกรานต์ พร้อมกับ เริ่มงานอีกที หลังจากหยุด ไปหลายวัน

วันนี้ก็เลยเป็นโอกาศอันดี ที่จะมานั่ง อัพ blog ซะหน่อย ก็สั้นๆ เอาเป็นว่าใครมีปัญหาอะไร เกี่ยวกับ exotic

pets   ก็ฝากคำถามไว้แล้วกันนะครับ แล้วผมจะพยายามเข้ามาตอบให้ครับ แต่ถ้าฉุกเฉิน ไม่ต้องรอคำตอบ

นะครับเดี๋ยวจะไม่ทันการ รีบพาไปพบสัตวแพทย์ ก่อนนะครับ ^^

ปล.ทุกคำตอบและความคิดเห็นของผม เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  แต่ไม่จำเป็นที่ ทุกคนจะเห็นเหมือนกัน

หมดนะครับ เราสามารถแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นกันได้ครับ  

35 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2553 เวลา 06:54

    สวัสดีค่ะหมออ้อย วันนี้มีเรื่องของลูกสาว (กระต่าย)นมเย็นมาขอคำปรึกษาค่ะ อาทิตย์ก่อนพาไปตรวจร่างกายแล้วตรวจพบว่าเป็นตับโตค่ะ คุณหมอที่ตรวจสัญนิษฐานว่า อาจจะมีผลมาจากเชื้อที่ยังค้างอยู่ จากที่เค้าเคยเป็นมดลูกบวมน้ำน่ะค่ะ คุณหมอเลยแนะนำให้เจาะเลือดไปตรวจ แล้วก็จ่ายยาบำรุงตับมาให้เค้ากินค่ะ

    อยากถามคุณหมอว่า ที่คุณหมอท่านนั้นสันนิษฐานมานั้น มีโอกาสเป็นไปได้ไหมคะ? นมเย็นผ่าตัดมดลูกได้ปีกว่าแล้ว และเค้าจะมีโอกาสกลับมาหายเป็นปกติไหมคะ? ไม่อยากเสียลูกไปอีก ปีที่แล้วเสียไป 2 ตัวติดๆ กัน ยังเศร้าอยู่เลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. โดยปกติ ตับโตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้บ้าง และการวินิจฉัยว่าตับโตหรือไม่นั้น การ x-ray จะบอกได้ครับ จะแม่นยำกว่าการคลำตรวจ

    การตรวจเลือดบ่งบอกได้ถึงว่า การทำงานของตับเป็นอย่างไร ปกติ ดีหรือไม่ แต่ไม่สารถบอกได้ว่าตับโตหรือไม่ และการตรวจ เอ็มไซด์ ในตับนั้นควรตรวจ เอ็มไซด์ ที่ เฉพาะ เจาะจง ของตับ ซึ่งจะแตกต่างกับ สุนัขและแมว ถ้าแค่ตับโต แต่ ผลตรวจเลือดปกติ การให้ยาบำรุงตับก็ไม่จำเป็นครับ แต่ถ้า ผลเลือดสูง การให้ยาบำรุงตับ ก็จะช่วยได้บ้างครับ แต่ผลเลือดที่ตรวจ อาจจะสูงได้จากสาเหตุอื่นๆ ได้หลายอย่างมากมายครับ โดยไม่เกี่ยวกับที่เคยเป็น มดลูกบวมน้ำ มาก่อนเลย

    มดลูกที่บวมน้ำนั้น ( hydrometra )คือมีน้ำสะสมอยู่ใน มดลูก ยังไม่ใช่ เนื่อร้าย หรือ มะเร็ง ที่จะกระจาย ไปส่วนต่างๆ ถ้าทำการผ่าตัดแล้วก็คือรักษาหายแล้ว จะไม่ไปมีผลกับระบบอื่นครับ แต่ถ้ามดลูกนั้น เป็นเนื่อร้าย (Uterine adenocarcinoma ) อันนี้ควรจะ ทำการตรวจร่างกายเป็นระยะๆ

    การวินิจฉัย ที่ดีที่สุดของตับว่า มีปัญหาเป็นเนื่อร้าย หรือเปล่า คือการทำ อัลตร้าซาวด์ ดูลักษณะของเนื้อตับครับ ว่ามีอะไรผิดปกติไปหรือเปล่า

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26 เมษายน 2553 เวลา 06:03

    ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

    ในวันนั้นได้ทำการ x-ray เพื่อตรวจดู จึงได้เห็นว่าตับโตขึ้นประมาณเท่าตัว และผลการตรวจเลือดปกติดีค่ะ อาทิตย์หน้าจะพาเค้าไปตรวจดูอีกทีค่ะ

    สุขสันต์วันเกิดนะคะ

    ตอบลบ
  4. หวัดดีคะหมออ้อย พอดีตอนนี้สนใจอยากเลี้ยงหมูแคระ แต่ไม่ทราบว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง จะมีโรคที่เป็นอันตรายกับคนเลี้ยงที่ร้ายแรงหรือเปล่าคะ วิธีการเลี้ยงยากไหม และควรที่จะนำมาเลี้ยงดีไหมคะ แต่ตอนนี้ยังหาไม่ได้เลยคะ แค่คิดๆ หาข้อมูลก่อนคะยังไม่ตัดสินใจ

    ตอบลบ
  5. หมูแคระ ที่มีขายตามจตุจักร ลำตัวคล้าย มีลายน่ารัก คล้ายลูกแตงไทย นั้น แท้จริงคือลูกหมูป่าที่มาหรอกขายอยู่บ่อยๆครับ ....

    ไม่แนะนำเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงด้วยประการทั้งปวงครับ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากๆคะสำหรับคำแนะนำนะคะเรื่องน้องหมู ไงแหม่มขอถามเรื่องชินชิล่าต่อเลยหละกันนะคะ ตอนนี้ลูกลาเต้ อายุได้ สามเดือนกว่าแล้ว ควรจะแยกออกจากแม่ได้หรือยังคะ อยากให้เค้าอยู่กับแม่กับพี่สาวเค้านานๆจะได้สนิทกันคะ แต่กลัวว่าเค้าจะผสมพันธุ์กันเองอ่ะคะ สักกี่เดือนถึงควรจะแยกดีคะหมออ้อย

    ตอบลบ
  7. ถ้าถามว่าแยกได้หรือยัง สามารถแยกได้แล้วครับ แต่ถ้าถามว่า มันจะผสมพันธุ์กันได้หรือยัง เพราะเค้าจะผสมพันธุ์ ที่อายุ ประมาณ 7-10 เดือนครับ ทีนี้ก็แล้วแต่ล่ะครับว่าจะ แยกเมื่อไหร่

    แต่ถ้าจะแยกมให้ผมเนี่ย แยกได้เลยนะครับ ^^

    ตอบลบ
  8. อิ อิ อิ ขอบคุณนะคะ แค่นี้คุณหมอก็ไม่มีเวลาส่วนตัวอยู่แล้ว เอาไปจะไปแย่งเวลาสาวๆ มันจะไม่ดีมั้งคะ อุ อุ อุ

    ตอบลบ
  9. ขอสอบถามเรื่อง surinam toad คะว่าทำไมเค้าต้องวางไข่บนหลังเค้าด้วยคะ แล้วเวลาที่ไข่ฟักเป็นตัวแล้วหลังเค้าจะกลับมาเนียนสวยเหมือนเดิมหรือป่ะคะ คุณหมอทราบไม่คะว่าตัวละเท่าไหร่ หาซื้อได้ที่ไหนคะ ครั้งที่แล้วแหม่มแซวเล่นนะคะ อย่าโกรธกันเนอะ

    ตอบลบ
  10. เป็นคำถามที่ตอบยากจริงๆครับ.. ทำไมต้องวางบนหลัง อันนี้เป็นพฤติกรรม ตามธรรมชาติ เพื่อการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ครับ

    หลังจากวางไข่ผิวหนังก็จะเนียนสวยดังเดิมครับไม่ได้เป็นแผลเป็นแต่อย่างใด..ไม่จำเป็นต้องให้พี่หมออ้อย สมูทอีช่วยแต่อย่างใดครับ ^^ ราคาไม่ทราบครับ หาได้ที่จตุจักรครับ แต่อาจจะหายากหน่อย แต่ถ้าอยากได้จริงๆ เดี๋ยวถามเพื่อนให้ครับ

    ตอบลบ
  11. สัวสดีคะหมออ้อย

    จิ๋วมีเรื่องรบกวนถามเกี่ยวกับการทานยาของสโนว์บอลคะ ว่ายาที่ต้านเชื้อรานะคะ สามารถทานเป็นเวลานานได้ไหมคะ และหากทานไปนานแล้วจะมีผลเสียไหมคะ ( ชินชิลานะคะ )ตอนนี้ขนตรงจมูกดีขึ้นคะ จะเหลือแต่ตรงใต้แขนเค้านะคะ ยังเห็นผิวหนังอยู่นะคะ และส่วน กีกีนะคะ สามารถหยุดทานได้ไหมคะเพราะขนช่วงขาของเค้าขึ้นแล้วคะ และอยากทราบว่าแคลเซียมที่จะให้ชินชิลาทานนะคะจะหาได้จากที่ไหนคะ

    ตอบลบ
  12. ยาที่ให้ควรทานเท่าที่จำเป็นครับพี่จิ๋ว แต่ยาตัวที่ให้ไป จริงๆแล้วผลข้างเคียงน้อยมากครับ กีกี่ ถ้าดีแล้วหยุดยาได้เลยครับ

    แคลเซียมไม่จำเป็นต้องเสริมครับ เพราะในอาหารที่พี่ให้มีครบถ้วนอยู่แล้วครับ

    ตอบลบ
  13. สวัสดีค่ะหมออ้อย

    จากวันศุกร์ที่พาโกโก้ไปตรวจ จนป่านนี้เค้าก็ยังไม่คลอดเลยค่ะ ทำไงดี วิตกจริตมากมายเลยค่ะ

    ตอบลบ
  14. สวัสดีครับหมออ้อย ผมอยากทราบว่าเบี๊ยดผมเป็นโรคอะไรหรอครับ อาการที่เป็นก็คือหยุดกินไปดื้อๆเลยครับ แล้วเวลาถ่ายออกมามันมีคราบเลือดออกมาด้วยครับ แต่อึก็ยังเป็นก้อนอยู่ครับ แต่ไม่มีการซึมใดๆเลยครับ ยังวิ่งเหมือนเดิม ตาก็ไม่บุ๋มลึกครับเลยอยากรู้ว่ามันเป็นอะไร เบี๊ยดผมไซส์8นิ้วรวมหางนะครับ แล้วถ้านำไปรักษากับหมอ ค่าใช้จายประมาณกี่บาทครับตามอาการที่รบุไปอะครับ ขอฝากด้วยนะครับคุณหมอ

    ตอบลบ
  15. เป็นได้หลายสาเหตุครับ อาจจะเป็นโปรโตซัว เชื้อ บิด หรือ อื่นๆได้ครับ ต้องตรวจอุจจาระ ถึงจะบอกได้แน่นอนครับ ค่ารักษา น่าจะประมาณไม่เกิน 400 ครับ ทั้งนี้ต้องขึ้นกับ การตรวจอุจจาะด้วยครับ ว่า เป็นอะไรกันแน่ครับ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2553 เวลา 02:40

    สวัสดีค่ะ หมออ้อย
    เมื่อวาน 12/10/53 ไปผ่าตัดมดลูกของกระต่ายเพื่อทำหมัน และตรวจพบว่ามีลูกกระต่ายตายในท้อง และเริ่มเป็นหนองแล้ว สภาพลูกๆกระต่ายค่อนข้างเปื่อยยุ่ยแล้ว และทำหมันเรียบร้อยแล้ว อยากทราบว่าเราต้องสังเกตุอาการเค้าเพิ่มเติมยังไงรึป่าวคะ นอกเหนือจากแผล ที่ผช.บอกว่าถ้าพลาสเตอร์หลุดก็ให้เช็ดด้วยเบตาดีน ตอนนี้น้องกระต่ายกระโดดได้นิ่งลง แต่นอนยืดเป็นบางครั้ง บางครั้งก็ขดตัวเหมือนแม่ไก่ เราไม่อยากให้เค้ากระโดดเลยค่ะ กลัวแผลจะปริ เค้าทานได้ แต่ก็น้อยลง อึได้แต่ก็น้อยลง ฉี่ได้อันนี้เยอะ แต่กลิ่นฉุนกว่าเดิม เค้าเดินไปไหนมาไหนได้แล้วจะมีผลกับแผลไหมคะ หรือต้องให้เค้านอนเฉย ๆ จะดีกว่า แต่เราสังเกตุเองว่าเวลาเค้าขยับตัวเค้าก็จะอึเยอะขึ้น ทานเยอะขึ้น อ้อแล้วอาหารนี่ต้องเสริมอะไรเป็นพิเศษรึป่าว ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  17. ขอโทษที่ตอบช้านะครับ หลังผ่าตัดควรจะให้เค้าในที่ไม่กว้างครับ เพราะจะได้วิ่ง หรือ กระโดด น้อยลง ครับ คอยสังเกตแผลครับ ว่ามี ความผิดปกติ เช่น บวม หรือ อักเสบ หรือเปล่า ถ้ามีก็รีบพาไปพบสัตวแพทย์ครับถ้าทานน้อยพยายาม ป้อน critrical care หรือ อาหารเม็ด กับ ผัก ปั่นก็ได้ ครับ อาหารเสริม ไม่จำเป็นครับ ^^

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2553 เวลา 09:52

    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำตอบ แต่ตอนนี้แผลหายแล้วค่ะ แต่ตรงท้องเค้าใกล้ๆ ที่ผ่าตัดสังเกตุเห็นว่าเป็นเส้นเลือดสีดำ ๆ ใต้ผิวหนังของเค้าท้องเค้าเหมือนมีอะไรเหลือง ๆ เป็นเหมือนก้อน ๆ ด้วย รู้สึกว่ามันไม่เหมือนก่อนผ่าตัดค่ะ เพราะเราจะเป็นแต่เป็นเนื้อสีชมพูกับเป็นเส้นเลือดสีแดง ๆ อาการอย่างนี้ ถือว่าผิดปกติรึป่าวค่ะ แล้วเราจะสังเกตอะไรบ้างไหมคะว่าเป็นอาการผิดปกติที่ไม่ควรเป็นค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  19. มีรูปให้ดูมั้ยครับ เพราะว่าบางทีอาจจะเป็นเนื้อเยื่อ หรือ หนอง ก็ได้ครับ

    ตอบลบ
  20. คุณหมอค่ะ
    เจ้ากระต่ายที่บ้านชอบกินยาคูลท์มาก
    เหตุเกิดเพราะวันหนึ่ง นั่งกินยาคูลท์ใกล้ๆเจ้ากระต่าย
    พอได้กลิ่นก็กระโดดมาหา แล้วก็มาปีนที่ตัก
    เอาจมูกมาดุนๆที่ขวดยาคูลท์
    ก็เลยดึงหลอดออกมา ปรากฎว่าดูดจุ๊บๆเลย แถมกัดหลอดด้วย
    นับแต่นั้นมา พอเปิดตู้เย็นปุ๊บ ก็จะมานั่งรอที่หน้าตู้เย็นเลย
    สังเกตอาการผิดปกติในแต่ละวันก็ไม่มีนะค่ะ
    ก้อนอึก็เป็นปกติ กินอาหารได้ตามปกติ (ช่างเลือกกินเป็นปกติ)

    จะถามว่า ยาคูลท์จะเป็นอันตรายในระยะยาวไหมค่ะ
    (ไปพบคุณหมอบ่อยๆแต่ลืมถามทุกทีเลยค่ะ ดูจะรีบๆทุกครั้งก็เลยลืมตลอดเลย)

    ตอบลบ
  21. สวัสดีคะหมออ้อย
    คืออยากสอบถามเรื่องการถ่ายพยาธิของกระต่ายอะคะ
    พอดีซื้อกระต่ายมาจากจตุจัตร และเราก็ไม่รู้ว่าทางร้านเค้าถ่ายพยาธิให้รึเปล่า เลยจะสอบถามว่า ถ้าจะให้ยาถ่ายพยาธิจะเริ่มให้ตอนกระต่ายอายุเท่าไหร่ (ตอนนี้น้อง 1 เดือน ครึ่งคะ) และถ้าจะให้ควรเป็นยาถ่ายพยาธิแบบไหน ถ้าเราซื้อยาเด็ก แอลเบนดาโซล 250mg จะสามารถใช้กับกระต่ายได้รึเปล่า ถ้าได้ ใช้กี่ mg/kg

    ตอบลบ
  22. หมอหาย

    ตอบลบ
  23. พึ่งกลับจากไปสัมมนาต่างประเทศมาครับเลยไม่ได้เข้ามาดู

    ยาคูล์ ทานได้ในปริมาณที่เล็กน้อยครับ แต่อย่าคาดหวังว่าจะได้ประโยชน์จากยาคูล์ คิดว่าเหมือนทานน้ำหวาน ครับ เพราะมีน้ำตาลเยอะ และจุลลินทรีย์ ก็ไม่ใช่ตัวที่เป็นประโยชน์ในกระต่ายครับ

    ยาถ่ายพยาธิ์ในกระต่ายใช้ได้ครับ alben 20 mg/kg ครับ แต่มีตัวอื่นที่ปลอดภัยและน่าใช้กว่าครับ หรือไม่ก็ใช้ยาหยด เช่น selamectin ก็ได้ครับ

    ตอบลบ
  24. blog หายแว่บไปตั้งนาน คิดว่าถูกลบไปแล้วซะอีก ใจหายเลย
    หมอเองก็หายไปนานเหมือนกันนะค่ะ
    มาอัพความรู้อีกเถอะ
    ตามอ่านอยู่น๊า

    ตอบลบ
  25. เย้.. Blog กลับมาแล้ว เดี๋ยวจะรีบ UP เลยครับ ^^

    ตอบลบ
  26. อัพจิ
    เงียบนานๆเดี๋ยวเค้าก็แอบปิดอีกนะค่ะหมอ

    อย่างกระต่ายที่ขายตามตลาดทั่วๆไป
    ที่ส่วนใหญ่เป็นกระต่ายเด็ก ยังไม่หย่านมกันทั้งนั้น
    อย่างคนทั่วๆไป ที่อยากจะเลี้ยงกระต่าย
    เค้าเห็นน่ารัก ก็จะซื้อๆมาเลี้ยงกัน
    อยากจะ request หมอทำ blog สำหรับคนที่ไม่รู้
    เพราะข้อมูลในแนวลึกของโรคกระต่ายที่หลายคนไม่รู้
    หาไม่ค่อยมีอ่ะค่ะ เพราะว่ามันสำคัญนะค่ะ
    หลายครั้งเราเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าอาการแต่ละอย่างของกระต่าย บ่งบอกความปกติอะไร
    หรือะไรทำนองนั้น ประมาณนี้
    หรือหมอเห็นว่าไงอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2554 เวลา 07:05

    สวัสดีค่ะคุณหมอค่ะ คือกระต่ายคลอดลูกครั้งแรก ออกลูกมา3ตัวแล้ววันที่30 พฤศจิกายน 54 แต่ยังมีลูกเหลือในท้องอีกค่ะวันนี้ลูกในท้องก็ยังดิ้นแบบเดิมทุกวันค่ะแม่กระต่ายก้ปกติดีทานอาหารให้นมลูกทุกวันค่ะ แต่ไม่ยอมเกิดลูกที่เหลือในท้อง ช่วยด้วยค่ะ อยากให้เคาเกิดลูกออกมาให้หมดค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2555 เวลา 18:59

    >/\<สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าเพื่อนหนูเขามีปัญหาตรงที่ว่าหนูแฮมเตอร์เขามีหมัดมาเกาะ ตอนแรกเขากะเอาแป้งกำจัดหมัดมาโรยแต่กลัวลูกสาว(น้องหนูแฮมเตอร์)สุดที่รักของเขาจะเป้นอันตรายเพราะสารเคมีแรงเกินไป หนูอยากรู้ว่าจะกำจัดหมัดที่มาเกาะแฮมเตอร์นี่ต้องทำยังไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  29. กระต่าย มี่จัง9 สิงหาคม 2556 เวลา 02:14

    สอบถามครับหมออ้อย พอดีกระต่ายที่บ้านทานข้าวลดลง และอึเม็ดเล็กลงมากครับ แต่พอดีกระต่ายท้องอยู่ด้วย และหมอบอกว่ายังไม่แนะนำให้ทานยาครับ กลัวลูกๆเค้าแท้ง พอติดต่อหาหมอก็ไม่มีที่ไหนพอจะแนะนำได้เลยครับ อยากไปหาหมออ้อยแต่กลัวรอหมอไม่ไหว เลยฝากถามทางนี้ได้มั้ยครับ หวังว่าหมอจะตอบ และให้คำแนะนำเบื้องต้นครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  30. สวัสดีค่ะหมออ้อย
    อยากปรึกษาเรื่อง น้องน้ำเต้าหู้ แฮมเตอร์เพศผู้ อยู่ดีๆก็มีก้อนกลมๆ คล้ายจะมีหนองอยู่ข้างในที่เท้าหลังด้านขวา แต่ยังซนเป็นปกตินะคะ อยากรู้ว่าน้องเป็นอะไรแล้วต้องผ่าตัดไหมคะ ที่สำคัญโรงพยาบาลสัตว์เล็กในอยุธยาหายากมากเลยค่ะ คุณหมอมีโรงพยาบาลแนะนำไหมคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2557 เวลา 01:50

    สวัสดีค่ะหมอออ้อย

    รบกวนขอปรึกษา เรื่อง กระต่าย หน่อยค่ะ เมื่ออาทิตย์ก่อน พาไป ตัดฟันที่ รพ.มา พอกลับมา น้องเค้าก้ไม่ยอมกินอาหาร เลย ของชอบทั้งหลาย ไม่แตะ เลย กิน แต่ น้ำ ตอนนี้ ไม่ ค่อย มี อึ และ ก้ มีอาการหูเย็น ร่วมด้วยค่ะ อย่างนี้ เกิดจากที่ เค้า ไปตัดฟันมาแล้ว เจ็บรึเปล่า ค่ะ กลุ้มใจมากเลย กลัวน้อง เค้า จะ จากไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  32. สวัสดีค้ะ คุณหมอ คือตอนนี้เลี้ยงแฮมเตอร์โรโบ ตัวผู้กับตัวเมียได้1เดือนแล้วค้ะ ก่อนหน้านี้ให้มันอยู่ด้วยกันคะ
    แต่เมื่อวันอาทิตย์เล่นกับตัวผู้อยู่ดีๆ ก็เหลือบไปเห็นตรงท้องของมันมีตุ่มขึ้นมา ตอนแรกยังเห็นไม่ชัด พอวันต่อมาก็เริ่มใหญ่ขึ้นๆ แล้วสังเกตดูตุ่มนั้นมันเป็นคล้ายๆหนอง เลยจับแยกตัวเมีย อยากทราบว่าตัวผู้เป็นอะไรค้ะ

    ตอบลบ
  33. สวัสดีค่ะมีเรื่องจะปรึกษานิดหน่อยค่ะะ. พอดีกระรอกของหนูมันดูเหมือนไม่ค่อยมีเรี่ยวเเรงเงี้ย ไม่ค่อยกินนม ตัวเย็นๆนิดนึง หายใจเเเรงมากเลย. ก่อนหน้านี้ให้นมมันกินบังเอิญว่านมเสีย. เกี่ยวกับอาการนี้มั้ยคะ. เเล้วต้องทำยังไง

    ตอบลบ
  34. สวัสดีค่ะ ทำไงดีค่ะ แฮมเตอร์ท้องผูก ไม่ยอมกินอาหาร น้ำ ค่ะ พยายามหาผักสดมาให้ก็ไม่ยอมกิน ควรทำยังไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2560 เวลา 05:12

    ต้องการความช่วยเหลือคะ กระต่าย2เดือนพันธุ์ไลอ้อน ซื้อมาได้เกือบเดือนแล้ว วันนี้หูมันตกข้าง1 ทั้งวัน ตอนซื้อมาไม่เป็นอะไรอยู่ๆมันตกหนูกลัวค่ะ ใครรู้ช่วยหนูหน่อยน้ะค่ะ กลัวมากๆ��

    ตอบลบ