facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

สเตียรอยด์ นักบุญ ในคราบ ซาตาน (The Silent Killer)


                            สเตียรอยด์  นักบุญ ในคราบ ซาตาน

     




            ยา..ยังไงก็คือ ยา ไม่ว่าจะยาที่วิเศษสักแค่ไหน ก็มักจะมีผลข้างเคียงเสมอ ไม่มากก็น้อย ยกตัวอย่างเช่น พาราเซตตามอล ลดปวด แก้ไข้ แต่ก้ห้ามทานเกิิน 5 วัน ไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นอันตรายต่อตับได้ ในคน แต่รู้มั้ยครับว่า ยาตัวนี้ เมื่อเผลอป้อนให้แมว อาจจะทำให้แมวตายได้ จากการขาด ออกซิเจน ผมเขียนไม่ผิดหรอกครับ จากการขาด ออกซิเจนจริงๆ เพราะว่ายามีผลไปยับยั้ง ไม่ให้เม็ดเลือดแดงนำพาออกซิเจนไปสู่เซลต่างๆของร่างกายได้ พูดง่ายๆ คือ อันตรายถึงชีวิต เป็นพิษกับแมว นั่นแหละครับ 

           คราวนี้มาเข้าเรื่องดีกว่าครับ ยาที่ผมจะพูดในตอนนี้ก็คือ Steroid ยาที่มีประโยชน์มหาศาล ถ้าใช้ในทางที่ถูก และ โทษอย่างไม่น่าให้อภัย ถ้าใช้ในทางที่ผิด หรือ คิดน้อยไปก่อนจะหยิบใช้  ก่อนอ่านบทความนี้ผมขอชี้แจงก่อนว่าเป็น ความคิดเห็นของผมล้วนๆ ประกอบกับ ผลการศึกษาที่มีคนได้เคยศึกษาไว้ก่อนแล้ว ดังนั้น ก่อนจะเชื่อ หรือ ไม่เชื่อ ขึ้นอยู่กับตัวท่านเองนะครับ เรามารู้จักยาตัวนี้กันหน่อยมั้ยครับ เชื่อมั้ยครับ ว่า Steroid นี้ โดยปกติก็จะมีการสร้างขึ้นมาในร่างกายอยู่แล้ว เพียงแต่เป็นปริมาณน้อยๆ และ อาจจะสร้างเพิ่มขึ้นได้ หรือ หยุดสร้างได้ในโรคบางโรค หรือ การได้รับยาบางอย่าง นะครับ  ในโรคบางโรค จำเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ Steroid  เช่นโรคภูมิคุ้มกัน ทำร้ายตัวเอง หรือ แพ้ภูมิตัวเอง นั่นแหละครับ  คราวนี้มาดูผลข้างเคียงในกระต่ายกันหน่อยดีกว่าครับ 

Steroids  ในกระต่ายั้นมี ผลข้างเคียงหลักๆ ก็คือ  

  1. กดภูมิคุ้มกันอย่างรุนแรง 
  2. มีผลเสียอย่างมากกับตับ 
  3. มีผลกระทบกับอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายอีกหลายระบบ 

           ที่กล่าวมาไม่ใช่การค้นพบหรือความรู้ใหม่อะไรทั้งสิ้น ความรู้นี้ได้ค้นพบมาก่อนที่ผมจะเกิดเสียอีก เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังคร่าวๆว่า เมื่อกระต่ายได้รับ steroid  ไปแม้เพียง 1  ครั้งจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง 
อันดับแรก เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันต่างๆ ที่จะถูกทำลาย โดยเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่างๆ ที่คอยสร้างเม็ดเลือดขาว จะค่อยๆถูกทำลายไป โดยที่เจ้าตัวไม่รู้ตัว เช่น ต่อมน้ำเหลือง ม้าม  รวมถึง ตับ และ ต่อมหมวกไต ที่ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย  ไม่เพียงแต่ให้ยาในรูปแบบการกิน หรือ ฉีดเท่านั้น แต่การให้ในรูปแบบยาหยอดตา หรือ หยอดหู ก็สามารถ มีผลกระทบต่อตัวตับได้เช่นกัน โดยจะไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ตัวตับ หรือ พูดง่ายๆ คือ ตับเสื่อมสภาพ และ ตับจะค่อยๆ วายไปนั่นเอง ... 

           แล้วเมื่อกระต่ายได้รับ Steroid แล้วจะเหนี่ยวนำทำให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง  ยกตัวอย่างเล่นๆแล้วกันนะครับ  เช่น โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Meningitis)  การทำลายข้อกระดูก เช่นกระดูกข้อเข่า และ เหนี่ยวนำทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน 

          การรักษาเมื่อได้รับ Steroid ... ไม่มีครับ  มีแต่การพยุงอาการและภาวนาว่า ให้ภูมิคุ้มกันที่ถูกกดนั้นดีขึ้นเร็วๆ ร่วมกับการให้ยาปฎิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน 

ถามว่าแล้วทำไมจึงต้องให้ .. ในบางกรณี คุณหมออาจจะมองว่า จำเป็นต้องให้ ก็ต้องให้ แต่นั่นหมายความในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น !!!   

ไม่ได้ห้ามใช้ แต่ว่า การที่จะใช้ยานั้น ควรต้องเข้าใจ โทษ และ ประโยชน์ ให้ถ่องแท้ ก่อนจะใช้ เพราะบางครั้ง มันก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้ยาตัวนี้

        ผมขอย้ำว่า ในกรณี จำเป็นจริงๆ เท่านั้น เพราะผลเสียก็อย่างที่ผมกล่าวไปแล้วในเบื้องต้น และผลดีล่ะ อยากรู้มั้ยครับ ... ก็อย่างเช่นที่ผมกล่าวไปแล้วในข้างต้นเช่นกัน คือ มันกดทุกอย่าง รวมถึงภูมิค้มกันด้วย สัตว์จะรู้สึก สบายตัว ไม่ปวด 
       
แต่นั่นหารู้ไม่ว่า เมื่อไหร่ที่คุณหยุดยา อาจจะพบ  ผลข้างเคียงของยาได้ ดังนั้นอาจะต้องคอยสังเกตุอาการ ถึงผลข้างเคียง ที่จะเกิดขึ้นได้ 


ด้วยความปราถนาดี ..... By Dr.Aoy 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น