facebook

กด Like เป็นกำลังใจให้กับ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษออนไลน์

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โรคพิษสุนัขบ้า ... บ้าตามข่าว "ความจริงของพิษสุนัขบ้า ในกระต่าย"


         






ช่วงนี้มีโทรศัพท์จากผู้ปกครองเด็กๆสอบถามกันเข้ามาเยอะมากว่า โรคพิษสุนัขบ้าสามารถติดกระต่ายได้มั้ย คำตอบก็คือ ติดได้ครับ แต่โอกาสติดนั้นน้อยมากๆครับ หนึ่ง ใน ล้าน ก็ว่าได้ครับ แล้วถามว่า สัตว์อื่นๆ นอกจากกระต่ายนั้นมีสัตว์ชนิดใดบ้าง คำตอบคือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทุกชนิดสามารถติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ทั้งนั้น ช้าง ม้า วัว ควาย  สุนัข แมว  หนู ค้างคาว ลิง ชะนี  แม้กระทั้ง ปลาวาฬ และ คน เห็นมั้ยครับว่าสัตว์ชนิดไหนก็เป็นได้ เพียงแต่ต้องรู้วิธีการป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า ไม่ใช่ตื่นตระหนก ไม่กล้าเลี้ยงสัตว์ เพราะกลัวโรคนี้กันครับ 
โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากเชื้อไวรัส  (Rabies) ซึ่งสามารถติดต่อกันได้โดยทางน้ำลายของสัตว์ที่เป็นเข้าทางบาดแผล ... นั่นหมายความว่า โรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้เกิดขึ้นมาเอง แต่ต้องโดนสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัด จึงทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น ดังนั้นใครที่เลี้ยงกระต่ายบนคอนโด ไม่ได้สัมผัสกับสัตว์อื่นเลย โอกาสที่ กระต่ายจะเป็นพิษสุนัขบ้านั้นก็คงน้อยประมาณ ซื้อล็อตเตอรี่ แล้วถูกรางวัลที่หนึ่ง ติดต่อกัน 2  งวดนั้นแหละครับ 
อาการของสัตว์ที่เป็นจะมีอาการอะไรบ้าง เชื้อพิษสุนัขบ้านั้นเป็นเชื้อที่ชอบอาศัยอยู่แถวๆระบบประสาท ดังนั้น อาการส่วนใหญ่จะแสดงออกทางระบบประสาทครับ เช่น 
1.มีไข้
2.มองไม่ชัด
3.กลืนอาหาร หรือ น้ำลำบาก 
4.น้ำลายไหลมากกว่าปกติ  คางห้อย 
5.เคลื่อนไหวร่างกายลำบากหรือร่างกายไม่สัมพันธ์กัน
6.พฤติกรรมเปลี่ยนไป เช่น จากสุภาพไปเป็นก้าวร้าว  และอื่นๆ 
การป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงเป็นโรคพิษสุนัขบ้า  สามารถทำได้โดยการพาสัตว์เลี้ยงของท่านไปฉีดวัคซืน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากับสัตวแพทย์  ซึ่งทำเพียงแค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น 
การวินิจัยเมื่อสงสัย สัตวแพทยจะทำการ กักโรค สัตว์ที่สงสัยไว้ก่อนและเฝ้าสังเกตอาการสัตว์และเมื่อสัตว์นั้นมีอาการที่บ่งบอกว่าคล้ายพิษสุนัขบ้า สัตวแพทย์จะทำการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ 
ข้อควรกระทำเมื่อถูกสัตว์กัด พยายามรีบล้างมือด้วยน้ำสบู่หลายๆรอบ จนกว่าจะแน่ใจว่าะอาด แล้วรีบพบแพทย์ เพื่อปรึกษา
สุดท้าย การที่จะบอกว่่าไม่ต้องกลัวโรคพิษสุนัขบ้า ในกระต่ายนั้น ก็คงไม่ใช่เพียงแต่โอกาสติดต่อนั้นน้อยมาก และการป้องกันการติดเชื้อก็สามารถทำได้โดยการพาไปฉีดวัคซีน ป้องกันพิษสุนัข ดังนั้น อย่ากังวลไปว่า กระต่ายที่เราเลี้ยงจะติดพิษสุนัขบ้า ถ้าเราเข้าใจโรคนี้ดีเพียงพอ และผู้ปกครองของเด็กๆ ที่เลี้ยงกระต่าย ก็อย่านำกระต่ายไปปล่อยวัด หรือ ตามที่อื่นๆ เพียงเพราะว่ากลัวกระต่ายเป็นบ้า เลบนะครับ เพราะมันไม่ใช่ทางออกที่ดี และ จะเป็นบาป ติดตัวเราไปอีก 
หวังว่าบทความนี้จะช่วยกระต่ายให้พ้นปลอดภัยจากการถูกทิ้งและเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า  ขอบคุณครับ 
                                                                                                                   น.สพ.เชาวพันธ์  ยินหาญมิ่งมงคล 

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2555 เวลา 09:39

    คุณหมอคะ ขอถามเพื่อความชัวร์อีกครั้ง ว่าต้องโดนกัดเท่านั้นเหรอคะ ถ้าไปเลียน้ำลายของสัตว์ที่เป็นพิษสุนัขบ้าจะติดมั้ยคะ ตอนนี้กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเอากระต่ายที่บ้านไปฉีดยาดีมั้ย มีแม่กะลูกสาว สงสารเค้าเพราะตัวลูกตัวเล็กมากเลยค่ะ ที่เล็กนี้คือโตเต็มที่แล้วจะคะแต่เค้าไม่ค่อยจะแข็งแรงตอนเด็กๆแย่งกินไม่ทันเลยตัวเล็ก ไม่กล้าเอาไปฉีด แต่ก็อยากพาไปวิ่งเล่นเล็มหญ้าในสนามที่บ้านก็เลยยังไม่ได้ลงสนามซักที ขอบคุณล่วงหน้านะคะ ^^

    ตอบลบ
  2. ถ้าน้ำลายของสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า โดนเรา ในกรณ๊ที่มีบาดแผลที่ผิวหนังมีโอกาสติดเชื้อได้ครับ แต่ถ้าผิวหนังปกติไม่มีบาดแผล อันนี้ไม่ติดครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2555 เวลา 10:13

    ขอนอกเรื่องนะคะ ช่วงนี้กำลังลดอาหารเม็ด บังคับให้กระต่ายกินหญ้าเพิ่มค่ะ
    แต่ว่าเจ้าแสบน้ำหนักหายไปจาก 1.4 เหลือ 1.2 กก. ภายในหนึ่งอาทิตย์ TT_TT
    ควรจะกลับไปใจอ่อนให้มื้อละ2ช้อนโต๊ะเหมือนเดิมได้มั้ยค่ะ
    HL อายุ 1 ขวบค่ะ

    ตอบลบ
  4. อาจจะค่อยๆลดลงทีละนิดจะดีกว่าครับ

    ตอบลบ
  5. กระต่ายผมเลี้ยงแต่ในห้องแต่มันกัดผมจะเป็นไรไหมคับม่ได้เลี้ยงกับสััว์อื่นต

    ตอบลบ
  6. คุณหมอคะ กระต่ายที่คุณแม่เลี้ยงไว้ จู่ๆ ก็ล้มพับทรงตัวไม่ได้ ยืนไม่ได้ พอป้อนน้ำเปล่าให้เค้าก็ทานเยอะนะคะ แต่พอป้อนอาหารเม็ดกลับไม่กิน (ยืนไม่ได้จนลุกกินน้ำกินข้าวเองไม่ได้ค่ะต้องป้อน) อาการแบบนี้มีเชื้อพิษสุนัขบ้ามั้ยคะ ?
    หรือจะเป็นปัญหาที่ระบบประสาทอย่างเดียว ?

    ตอบลบ